A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dâng hoa - dâng hương tưởng niệm 57 năm vụ thảm sát Bình An

Ngày 26/02/2023, tại Khu tưởng niệm Gò Dài, xã Tây Vinh, UBND huyện tổ chức Lễ tưởng niệm 57 năm vụ thảm sát Bình An (26/2/1966 - 26/2/2023).

Đoàn đại biểu huyện Tây Sơn dâng hương tưởng niệm 57 năm vụ thảm sát Bình An

Dự lễ có đồng chí Tạ Xuân Chánh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; đồng chí Hồ Sỹ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại biểu các sở, ban ngành của tỉnh. Về phía huyện Tây Sơn có đồng chí Lê Bình Thanh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phan Chí Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn. Lãnh đạo thị xã An Nhơn và các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Hậu, Nhơn Phúc. Đoàn đại biểu Tổ chức đồng hành cùng người nhập cư Hàn Quốc (SOMI) cùng đông đảo người dân địa phương.
Cách đây 57 năm, từ ngày 3/1-26/2/1966, tại xã Bình An (nay là các xã Tây Vinh, Tây Bình và Tây An) dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, chư hầu Nam Triều Tiên đã tổ chức nhiều đợt càn quét, đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, trâu bò và sát hại 1.004 đồng bào vô tội chủ yếu là người già và trẻ em. Đặc biệt, vào ngày 26/2/1966, quân địch tập trung 380 người dân xã Bình An, huyện Tây Sơn và các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Hậu, Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn) sát hại dã man, khiến người dân Bình An nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung, cùng những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới vô cùng căm phẫn.
Do nhiều gia đình, người làng bị thảm sát cùng thời gian, những thân nhân, người còn sống lấy ngày 26/02 làm ngày giỗ chung của cả làng. Gò Dài là nơi có hố chôn tập thể lớn nhất đã trở thành Khu chứng tích Gò Dài - nơi tưởng niệm những người đã chết trong vụ thảm sát.
Với ý chí biến đau thương thành hành động cách mạng, quân và dân xã Bình An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã liên tục tiến công trên các chiến trường để đánh thắng quân xâm lược và bè lũ bán nước, góp phần giải phóng quê hương, đất nước vào mùa Xuân đại thắng năm 1975.
Phát huy truyền thống cách mạng và những hy sinh to lớn trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, từ sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 1975 đến nay, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân huyện Tây Sơn cũng như xã Tây Vinh, Tây Bình, Tây An luôn chung sức, chung lòng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, kinh tế tiếp tục phát triển khá, kết cấu hạ tầng xã hội được tăng cường. Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện,...

Dâng hoa tưởng niệm 57 năm vụ thảm sát Bình An

Sau lễ tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, đại biểu và nhân dân địa phương đã thành kính dâng hoa - dâng hương tưởng nhớ các nạn nhân đã mất.
Trước đó, ngày 25/02/2023, huyện Tây Sơn đã tổ chức Lễ giỗ theo nghi thức cổ truyền những đồng bào xấu số bị lính Nam Triều Tiên sát hại tròn 57 năm trước./.


Tác giả: Minh Ngọc
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật