A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rực rỡ những con đường hoa

Trong không khí của mùa xuân mới, những ngày này, đi trên các tuyến đường nông thôn của huyện Tây Sơn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước sắc hoa rực rỡ hai bên đường. Đường làng có hoa không chỉ góp phần tạo nên không gian sống thoáng đãng, sạch, đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đó cũng chính là mục tiêu mà mô hình “Tuyến đường hoa” hướng tới.

Tuyến đường hoa trên địa bàn xã do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tường vung trồng, chăm sóc

Mô hình xây dựng “Tuyến đường hoa” thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Tây Sơn cũng như sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của đoàn thể và nhân dân tại địa phương. Thông qua các cuộc họp, qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, áp phích,… các ngành, các địa phương đã tuyên truyền để nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng “Tuyến đường hoa”, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cán bộ, hội viên của các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực ra quân cùng người dân làm vệ sinh, chăm sóc hoa. Đáng mừng là có rất nhiều hộ dân đã có ý thức tự giác, chủ động trồng và chăm sóc hoa trước cổng nhà mình.
Xuất phát từ cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Tây Sơn đã xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Đơn cử như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tường là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động. Những ngày này, khi đất trời đang chuyển mình bước sang xuân, đi dọc tuyến đường ở 3 thôn trên địa bàn xã, hẳn nhiều người bị thu hút bởi vẻ đẹp của những con đường hoa do Chi hội Phụ nữ các thôn trồng và chăm sóc. Việc xây dựng “Tuyến đường hoa” của các thôn bước đầu mang lại kết quả khả quan, có sức lan tỏa mạnh, hiệu ứng cao không chỉ trong thôn mà còn lan tỏa toàn xã. Việc trồng hoa ban đầu tưởng làm đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều điều khó khăn. Tuy nhiên, khi nhìn lại thành quả lao động của mình thì mọi vất vả, mệt nhọc cũng tiêu tan hết. Đặc biệt, mỗi lần đi qua con đường hoa, mình thấy hoa đẹp, thấy rất vui và tự hào vì đây là công trình do thanh niên mình làm. Sắp tới thì thanh niên tiếp tục trồng, chăm sóc và nhân rộng các tuyến đường hoa để thanh niên phát huy được tính năng động của mình.
Đến với xã Bình Thành cũng rực rỡ những “tuyến đường hoa” do các Hội, đoàn thể đảm nhận. Để thực hiện mô hình, hội viên, đoàn viên đã tích cực dọn cỏ, xới đất trồng hoa ven đường trước nhà mình. Các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím, móng tay, hồng, cúc,... Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường. Nếu sau thời gian trồng hoa tàn hay chết, hội viên, đoàn viên tiếp tục trồng lại để lúc nào trên tuyến đường cũng có hoa khoe sắc. Sự hình thành những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan xung quanh nhà được nâng lên rõ nét. Thời gian tới, xã Bình Thành sẽ tiếp tục nhân rộng các tuyến đường hoa, trong đó có “tuyến đường hoa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.
Không chỉ ở xã Bình Tường, Bình Thành, phong trào trồng hoa ở ven các tuyến đường bêtông nông thôn giờ đã lan rộng ra ở hầu khắp các xã, thị trấn trong toàn huyện Tây Sơn. Giờ không chỉ có phụ nữ mà đàn ông cũng tham gia trồng hoa. Người này, người kia chia sẻ bí quyết trồng hoa giúp xóm làng thêm gắn kết, vui tươi. Con đường hoa đã giúp bà con ý thức hơn về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác hay thả rông gia súc bừa bãi. Những loài hoa vốn trước chỉ giản dị mọc ở góc vườn như: Mười giờ, hoa sam, cây cỏ lạc,… nay đã được đưa ra các trục đường chính để khoe sắc, tỏa hương. Nhiều tuyến đường trở thành thảm hoa, là điểm nhấn ấn tượng của các vùng quê.
Chính nhờ vào sự quan tâm sát sao của chính quyền và những bàn tay cần mẫn, nhiệt tình của nhân dân mà đến nay việc xây dựng “Tuyến đường hoa” trên địa bàn huyện Tây Sơn đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Các tuyến đường với bạt ngàn hoa tươi không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, đầy sắc xuân mà còn thể hiện nếp sống văn minh của người dân. Trong thời gian tới, huyện Tây Sơn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của việc xây dựng “Tuyến đường hoa”, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân chủ động chăm sóc cây; tiếp tục ra quân phát quang, tạo cảnh quan sạch, đẹp, thông thoáng trên các tuyến đường, góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương Tây Sơn.


Tác giả: Văn Phong
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật