Đưa sản phẩm địa phương xuất khẩu
Sau khi được công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài nhằm gia tăng giá trị thương hiệu, nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Nỗ lực tiếp cận thị trường nước ngoài
Tháng 2 vừa qua, Công ty CP IPP Sachi (TX Hoài Nhơn) hoàn tất lô hàng xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ với số lượng 700 thùng bánh tráng, bao gồm nhiều sản phẩm đặc trưng như bánh tráng nước dừa, bánh tráng gạo mè, bánh tráng rong biển, bánh tráng ruốc biển và 6 loại bánh tráng tẩm vị khác. Trước đó, DN này cũng đã xuất khẩu trực tiếp thành công gần 10.000 sản phẩm bánh tráng nướng và bánh tráng nước dừa sang Hàn Quốc.
Theo ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi, việc xuất khẩu trực tiếp không chỉ giúp công ty kiểm soát tốt hơn về chất lượng sản phẩm, mà còn tạo điều kiện để thương hiệu Sachi Foods tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng quốc tế. Nhờ đạt các chứng nhận quốc tế như FDA, ISO 22000, HACCP, ISO 14001, sản phẩm của IPP Sachi đã chinh phục thành công các thị trường khó tính và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
700 thùng bánh tráng của Sachi Foods xuất đi Mỹ trực tiếp. Ảnh: HẢI YẾN
Cùng với IPP Sachi, nhiều DN khác trong tỉnh cũng đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thông qua các đối tác phân phối quốc tế. Để sản phẩm OCOP trở thành mặt hàng xuất khẩu, trước hết các DN phải xây dựng được quy trình sản xuất đảm bảo, xanh, sạch, an toàn, ứng dụng KHCN hiện đại; đầu tư về mẫu mã, bao bì sản phẩm để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và phải tập trung quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Công ty TNHH Dulah (Hoài Ân) đã xuất khẩu trà nụ hoa hòe và dầu phộng sang Singapore và Hàn Quốc. Nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ và áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến, sản phẩm của công ty đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, giữ được hương vị tự nhiên, được người tiêu dùng quốc tế đánh giá cao. Bà Đặng Thị Cẩm Lai, Giám đốc Công ty TNHH Dulah, chia sẻ: Sản phẩm chủ lực của công ty là trà nụ hoa hòe và dầu phộng đang được nâng cấp đầu tư mẫu mã chai, hộp sang trọng. Hiện công ty mới chỉ xuất khẩu qua trung gian nhưng về lâu dài sẽ tìm hướng để xuất khẩu trực tiếp.
Khẳng định thương hiệu
Việc xuất khẩu sản phẩm OCOP có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao giá trị hàng hóa, tuy nhiên, thực tế không nhiều sản phẩm có thể xuất khẩu được. Quá trình này đòi hỏi nguồn vốn lớn và trình độ kỹ thuật cao, trong khi, đa số các DN ở tỉnh đều có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, tiềm lực kinh tế để đầu tư phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế còn nhiều hạn chế.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế, các DN không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ mới. Đơn cử, Công ty CP IPP Sachi đã đầu tư vào hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Trong khi đó, Công ty TNHH Dulah tập trung phát triển vùng nguyên liệu sạch, nâng cao giá trị sản phẩm trà nụ hoa hòe.
Công ty TNHH SPEVI FOOD cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng vào hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất bún gạo khô đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhờ đó, sản phẩm của công ty giữ được hương vị tự nhiên, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của đối tác quốc tế. Hiện công ty đã xuất khẩu trực tiếp sản phẩm sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singapore...
Bên cạnh việc mở rộng thị trường, các DN trong tỉnh cũng đang hướng tới phát triển bền vững bằng cách đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, áp dụng quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và nâng cao nhận diện thương hiệu. Do đó, DN nỗ lực đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu bằng cách hỗ trợ nông dân tại các địa phương về vốn, kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng theo các tiêu chuẩn riêng.
Việc các sản phẩm địa phương liên tục xuất hiện trên thị trường quốc tế không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho DN, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Với chiến lược đúng đắn, sự đầu tư bài bản và chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện, các DN đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.