A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giỗ tổ Làng nghề truyền thống Rượu Bàu Đá

Ngày 21/2/2024 (nhằm ngày 12 tháng giêng năm Giáp Thìn), Làng nghề truyền thống Rượu Bàu Đá, xã Nhơn Lộc đã tổ chức kỷ niệm ngày Giỗ tổ làng nghề, tưởng nhớ công lao vị tổ sư và những người cùng thời đã có công gầy dựng, bảo tồn và phát triển nghề nấu rượu ở địa phương.

Theo các cụ cao niên, nghề nấu rượu ở làng Bàu Đá có từ rất lâu. Tổ sư dạy dân làng nấu rượu, tục danh Hương Lễ Nghè, quê ở làng An Vinh, xã Bình An, huyện Bình Khê (nay là xã Tây An, huyện Tây Sơn). Sau đó, người dân trong làng tiếp tục truyền nghề cho nhau và giữ nghề nấu rượu cho đến ngày nay.
Làng nghề truyền thống rượu Bàu Đá hiện có 29 hộ chuyên nghề nấu rượu theo phương pháp thủ công truyền thống, trong đó 14 cơ sở đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 - 4 sao. Tương truyền, chính Bàu nước trong vùng, nơi hội tụ của nhũng mạch nước ngầm chảy ra từ lòng các ngọn núi xung quanh làm nên danh tiếng, làm nên cái mùi thơm, cái cay nồng đậm đà khó tả của rượu Bàu Đá .
Ngày nay, nhiều hộ còn đưa thêm những nguyên liệu mới như gạo nếp, đậu xanh, gạo hữu cơ kết hợp với công thức nấu rượu truyền thống tạo ra nhiều loại rượu Bàu Đá như rượu Bàu Đá đậu xanh, rượu nếp, rượu Bàu Đá organic,……được người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và du khách nước ngoài rất ưa chuộng ./.


Tác giả: Hoài Nam
Nguồn:annhon.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật