|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ bò giống bản địa sinh sản cho hộ nghèo: Ý nghĩa lớn, hiệu quả cao

Năm 2019, xã An Hưng, huyện An Lão được chọn là địa bàn triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ giống bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo”. Dự án có 17 hộ nghèo được hưởng lợi, nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo năm 2019, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Bình Định triển khai từ tháng 9.2019.

Hộ gia đình Đinh Văn Thảo, thôn 5, xã An Hưng chăm sóc con bò do Dự án hỗ trợ miễn phí.

Ông Đinh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Hưng, cho biết, An Hưng lấy ngành chăn nuôi bò làm chủ lực để phát triển kinh tế. Đàn bò của xã hiện có khoảng gần 1.000 con. Có Dự án, các hộ nghèo có thêm điều kiện, kiến thức, kỹ năng để chăn nuôi hợp lý, tránh đầu tư lan man, rủi ro cao; đầu tư theo hướng này có khả năng thoát nghèo bền vững.

Anh Đinh Văn Thảo, ở thôn 5, một thành viên của Dự án cho biết, gia đình có 4 nhân khẩu nhưng không có đất đai canh tác, phải làm thuê làm mướn, công việc và thu nhập bấp bênh. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để bò sinh sản, nhân rộng đàn. Tương tự chị Đinh Thị Hê, thôn 2, một trong 17 chủ hộ nghèo được nhận bò sinh sản miễn phí thuộc Dự án chia sẻ: Sau khi nhận bò giống về, gia đình đã tổ chức làm chuồng trại theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, tận dụng sản phẩm nông nghiệp như rơm, lá bắp,… để chăm sóc bò thật tốt, sớm thoát nghèo. Đây là bò bản địa nhưng là một con bò giống rất tốt nên chỉ sau có mấy tháng mà con bò đã to lớn hơn lúc mới nhận về rất nhiều.

Dự án hỗ trợ 17 hộ nghèo ở An Hưng mỗi hộ 1 con bò giống bản địa loại tốt, nặng 150 kg, trị giá hơn 14 triệu đồng/con. Theo dự kiến sau 3 năm, đàn bò sẽ tăng đàn lên 34 con, góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho các hộ dân này. Ngoài việc cấp bò giống, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện An Lão tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản trước và sau khi giao bò để người dân nắm được kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp phòng, trị bệnh cho bò cái sinh sản...    

Theo DIỆP THỊ DIỆU (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật