A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn nỗ lực giảm nghèo bền vững

Có thể nói, chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo đã và đang trở thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, thu hút các tầng lớp nhân dân ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định tham gia. Cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp ngày càng được tăng cường; nhận thức của đại bộ phận hộ nghèo về chương trình này đã có chuyển biến cơ bản.

Nghị Quyết Đại hội HĐND huyện Hoài Nhơn đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2% trở lên; từ đó, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện đạt được kết quả khá. Cuối năm 2010, toàn huyện Hoài Nhơn còn khoản 8.857 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 16,64%; có 1.200 hộ thoát nghèo và tỷ lệ giảm nghèo trong năm 2010 là 2,1%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

Có được kết quả trên là nhờ huyện đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đã triển khai hàng loạt các chính sách xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm một cách hiệu quả. Huyện đã thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế cho người nghèo với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng; các cơ sở y tế công lập đã thực hiện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 30 ngàn lượt người nghèo với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện còn giải quyết tốt các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo như: ngành giáo dục huyện đã thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường cho 2.172 học sinh hộ nghèo, với tổng số tiền 153 triệu đồng.

Để tạo việc làm cho hộ nghèo, năm qua, Hoài Nhơn đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các kênh tín dụng khác, để bà con đầu tư phát triển kinh tế. Trong năm, đã thẩm định cho vay 75 dự án giải quyết việc làm với số tiền 7,2 tỷ đồng; cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch; nguồn vốn còn lại giải ngân cho hộ nghèo vay chăn nuôi, trồng trọt, làm nghề truyền thống; cho vay ưu đãi sinh viên 28,8 tỷ đồng…Nhờ các nguồn vốn ưu đãi này, các hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cho con ăn học và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động nghèo.

Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề phối hợp với Trung tâm dạy nghề thuộc Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các xã, thị trấn trên địa bàn mở 20 lớp lớp đào tạo nghề nấu ăn, thú y, may công nghiệp, điện dân dụng…Các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần như: Tư nhân Quý, Cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn, Cổ phần May Tam Quan, Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Hoài Nhơn...đã trực tiếp mở lớp hoặc đưa học viên đi đào tạo, bồi dưỡng nghề cho hàng ngàn lao động. Trong năm, toàn huyện có hơn 5.000 lao động được đào tạo, bồi dưỡng nghề, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi dưỡng nghề từ 45% năm 2009 lên 50% năm 2010. Huyện còn đầu tư 608 triệu đồng để chỉ đạo xây dựng các mô hình, dự án khuyến nông, khuyến ngư hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, như chăn nuôi, nuôi bò vỗ béo, thâm canh lúa lai năng suất cao, thâm canh lúa theo phương pháp 3 giảm, 3 tăng mang lại hiệu quả thiết thực… Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo thực hiện các biện pháp giúp đỡ người nghèo như: Cứu trợ đỏ lửa, cứu đói giáp hạt, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ở xã ven biển bãi ngang…

Tuy công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn Hoài Nhơn đã đạt được kết quả khả quan, nhưng nhiều cấp ủy đảng, chính quyền và các hội, đoàn thể chưa xác định trách nhiệm giảm nghèo là của cả hệ thống chính trị nên sự phối hợp triển khai, thực hiện chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo chưa đồng bộ. Mặt khác,trong quá trình thực hiện, có một thực tế là các ngành chức năng đã và đang triển khai một loạt các dự án có liên quan đến giảm nghèo như: Như dự án khuyến nông-lâm-ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề; dự án dạy nghề miễn phí cho người nghèo; dự án nhân rộng cho mô hình giảm nghèo; chính sách hỗ trợ về giáo dục cho hộ nghèo; chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo...nhưng nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở chưa nắm bắt được hiệu quả tác động của các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo đã và đang triển khai tại địa phương mình. Bên cạnh đó, một số hộ thoát nghèo chưa bền vững, dễ dẫn đến tái nghèo; một số hộ nghèo còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm làm ăn; có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng, mà chưa có ý thức tự lực vươn lên để thoát nghèo. Hơn thế nữa, việc bình xét hộ nghèo ở một số thôn, khối phố thực hiện việc xét hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng không bám theo mức chuẩn nghèo quy định dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của các địa phương rất thấp, không phản ánh đúng thực trạng về mức sống của hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn áp dụng cho giai đoạn 2010-2015.

Theo ông Nguyễn Tường Vân, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hoài Nhơn, phấn đấu trong năm 2011,giảm hộ nghèo từ 2,5% trở lên theo Nghị quyết của HĐND huyện; đào tạo nghề và giải quyết việc làm mới cho 5.000 lao động. Để tiếp tục thực hiện và hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, Hoài Nhơn đang tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ 6 giải pháp như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, chính sách giảm nghèo; thực hiện nghiêm túc chính sách an sinh xã hội; tăng cường vận động lao động nghèo đi xuất khẩu lao động, nhất là ở thị trường lao động Malaixia; lồng ghép các chương trình giảm nghèo với chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho người lao động và xem đây là giải pháp có tính quyết định cho mục tiêu giảm nghèo…


Tin nổi bật Tin nổi bật