A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Thêm nhiều tàu cá lớn đóng mới

Hiệu quả từ những chuyến đánh bắt xa bờ cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước là động lực để ngư dân Hoài Nhơn mạnh dạn đầu tư đóng tàu công suất lớn, vươn khơi bám biển dài ngày, đưa sản lượng nghề cá của huyện liên tục tăng.

Một đôi tàu cá công suất lớn đang được đóng mới tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan

Vài năm qua, nhờ triển khai thực hiện kịp thời Quyết định số 48/2010 của Chính phủ về “một số chính sách khuyến khích khai thác hải sản trên các vùng biển xa”, đã tạo điều kiện cho ngư dân Hoài Nhơn mạnh dạn đầu tư đóng tàu lớn, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đa dạng hóa các nghề đánh bắt, áp dụng tiến bộ KHKT vào khai thác hải sản trên các vùng biển xa…, đã nâng cao hiệu quả kinh tế nghề cá của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Tam quan Bắc, thuộc Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn, cho biết: “Nhờ làm ăn có hiệu quả nên bà con ngư dân tiếp tục đầu tư đóng tàu công suất lớn. Chỉ trong 2 năm 2011- 2012, Xí nghiệp đã hợp đồng và thực hiện đóng mới cho bà con trong và ngoài huyện trên 320 tàu cá công suất từ  200 CV trở lên, và sửa chữa gần 400 tàu cá theo hướng nâng cao công suất để đủ sức vươn khơi bám biển dài ngày, bảo đảm khai thác hải sản có hiệu quả, cũng như hạn chế những rủi ro trên biển. Vì vậy, ở Hoài Nhơn ngày càng xuất hiện nhiều hộ ngư dân sở hữu từ 2 đến 4 tàu cá công suất lớn. Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, xí nghiệp đã đóng mới và hạ thủy 90 chiếc tàu có công suất 450 - 500 CV; trong đó, một chiếc có công suất 1.000 CV của một ngư dân ở xã Hoài Hương”.

Tính đến nay, toàn huyện Hoài Nhơn có 2.397 tàu cá các loại với tổng công suất 465.000 CV, trong đó, có trên 1.400 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ, chiếm gần 58%. Đội tàu này có đầy đủ các điều kiện cần thiết để tham gia khai thác, đánh bắt tại các vùng biển xa của Tổ quốc, như Hoàng Sa, Trường Sa.

Những năm qua, giá cả thị trường thường xuyên biến động, nhất là giá xăng dầu và các dịch vụ hậu cần nghề cá, chi phí cho mỗi chuyến biển tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân. Tuy nhiên, nhờ liên tục đầu tư tăng năng lực khai thác, cụ thể là tăng số lượng tàu cá công suất lớn tham gia khai thác xa bờ, nên tổng sản lượng khai thác hải sản hằng năm của huyện Hoài Nhơn không ngừng tăng lên. Năm 2012, ngư dân Hoài Nhơn khai thác được 42.000 tấn hải sản, tăng 5,3% so với năm 2011; trong đó, sản lượng cá ngừ đại dương trên 9.000 tấn, tăng trên 6.000 tấn so với năm trước. Riêng 5 tháng đầu năm 2013, sản lượng khai thác hải sản các loại của bà con ngư dân Hoài Nhơn ước đạt 18.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương trên 4.200 tấn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện Hoài Nhơn đặt ra mục tiêu đến năm 2015 nâng tổng sản lượng khai thác hải sản của địa phương lên 55.000- 60.000 tấn/năm. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường năng lực khai thác hải sản, ưu tiên hỗ trợ phát triển các ngành nghề khai thác xa bờ, phấn đấu phát triển đội tàu cá lên trên 2.500 chiếc./.

 Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật