A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị phổ biến thu Quỹ phòng chống thiên tai, chương trình phát triển các hợp tác xã

(binhdinh.gov.vn) - UBND huyện Tây Sơn vừa tổ chức hội nghị phổ biến thu Quỹ phòng chống thiên tai, chương trình phát triển 15.000 HTX, chương trình mỗi xã 1 sản phẩm và công tác phòng chống hạn năm 2019.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, UBND huyện đã triển khai việc tổ chức thu, nộp và quản lý quỹ Phòng, chống thiên tai bắt đầu từ năm 2019. Theo quy định, các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập mức đóng góp bắt buộc một năm là 0,2% trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hằng năm nhưng tối thiểu 500.000 đồng, tối đa 100.000.000 đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Đối với người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng; người lao động khác mức đóng góp 15.000 đồng/người/năm. Đối tượng được miễn đóng góp: Thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh; Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ; Quân nhân làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, hạ sỹ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí…

Đối với chương trình phát triển 15.000 HTX, đến năm 2020, trên địa bàn huyện  sẽ có 09 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả, thành lập mới 04 HTX nông nghiệp, trong đó, có 02 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời có trên 04 HTX nông nghiệp tham gia có hiệu quả vào các chuỗi giá trị nông sản. Cùng với nhiệm vụ xây dựng và phát triển hệ thống các HTX nông nghiệp, UBND huyện tiếp tục hoàn thiện và chuẩn hóa 13 sản phẩm các loại của địa phương, xây dựng  và công nhận khoảng 30 tổ chức doanh nghiệp, HTX, cá nhân hộ sản xuất sản phẩm địa phương tiêu biểu đạt thứ hạng từ 3 đến 5 sao theo bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm địa phương .

Hội nghị cũng đã triển khai phương án phòng - chống hạn năm 2019 với các giải pháp cụ thể như: tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, Trạm KN Huyện, các địa phương tiếp tục khắc phục sữa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, thường xuyên kiểm tra, nạo vét kênh mương, thu bổ kịp thời. Đề nghị các đơn vị quản lý thủy lợi như xí nghiệp 5, hồ chưa nướ Định Bình, đập dâng Văn Phong, Hồ chứa nước Thuận Ninh điều tiết, phân phối nước hợp lý, thực hiện biện pháp tưới nông lộ phơi, tiết kiệm nước. Tổng kinh phí dự trù cho công tác chông hạn trên địa bàn huyện 2 tỷ 789 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Thành Phi yêu cầu các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương tập trung triển khai đầy đủ nội dung việc tổ chức thu Quỹ phòng chống thiên tai, chương trình phát triển 15.000 HTX và mỗi xã 1 sản phẩm trên địa bàn huyện; đối với việc thành lập và phát triển các HTX cũng như việc xây dựng công nhận sản phẩm đặc trưng địa phương, UBND huyện sẽ có chính sách khuyến khích cho các tổ chức cá nhân tham gia thành lập mới HTX, đồng thời sản xuất sản phẩm đặc trưng địa phương. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng phương án phòng chống hạn gửi về Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để được hỗ trợ kịp thời khi có hạn hán xảy ra./.

Tin, ảnh: Ngọc Hà 


Tin nổi bật Tin nổi bật