|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa tình yêu di sản bài chòi dân gian

Những ngày diễn ra Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền biển TP Quy Nhơn lần thứ XVI - năm 2023 vào cuối tháng 7 vừa qua, người dân và du khách rất thích thú khi theo dõi Hội thi diễn xướng bài chòi dân gian.

Ngoài các đội bài chòi tên tuổi như Nhơn Châu, Nhơn Hải, Ngày hội năm nay đã chứng kiến sự tiến bộ vượt trội của nhiều đội khác như Nhơn Hội, Hải Cảng, Lê Lợi… với ấn tượng từ dàn hiệu trẻ nhiệt tình, sáng tạo.

Em Trần Thị Hoa Sen (18 tuổi, ở thôn Hội Thành, xã Nhơn Hội), chia sẻ: “Khi còn học tại Trường THCS Nhơn Hội, em được các cô chú nghệ nhân về trường truyền dạy hô bài chòi. Tham gia Hội thi, em thấy tự hào vì góp phần quảng bá di sản văn hóa của Bình Định đến với du khách”.

Bà Huỳnh Thị Ngọc (76 tuổi, ở phường Hải Cảng), tâm sự: “Tôi mê bài chòi lắm! Mỗi khi phường mời tham gia hội thi là tôi đi liền. Đi thi với tinh thần góp vui là chính, nhưng nhận được giải Hiệu lớn tuổi, tôi thấy cũng vui”.

Đội bài chòi dân gian phường Lê Lợi có hiệu nhí Nguyễn Khánh Lâm (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn) hô thai nhí nhảnh, đáng yêu khiến khán giả tán thưởng không ngớt. “Con mới tập bài chòi được 1 tuần thôi. Nhưng ngay lần đầu hô bài chòi đầu tiên đã được nhiều cô bác khen, được trao giải Hiệu nhí triển vọng, con rất vui!”, Lâm chia sẻ.

Hiệu nhí Nguyễn Khánh Lâm (đứng hàng đầu) tự tin trình diễn. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đội bài chòi xã Nhơn Hải cũng có sự đổi mới khi lần đầu có hiệu nhí Nguyễn Thị Thanh Nhân (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học và THCS Nhơn Hải) tham gia trình diễn. Em Nhân thổ lộ: “Ba con mê bài chòi lắm! Ở nhà ba thường hô bài chòi, nên từ nhỏ hai chị em con thuộc nằm lòng, rồi biết hô bài chòi. Biết con hô được bài chòi, các cô chú trong đội bài chòi tới nhà động viên đi thi, con tham gia để góp sức cho xã nhà dự hội”.

Là thành viên ban giám khảo Hội thi diễn xướng bài chòi dân gian TP Quy Nhơn, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn An Pha bày tỏ: “Ấn tượng nhất là Hội thi diễn xướng bài chòi dân gian tại Ngày hội năm nay thu hút 10 đội tham gia đầy đủ, lại xuất hiện rất nhiều hiệu trẻ, hiệu nữ, có cả hiệu nhí, hiệu lớn tuổi nhiệt tình tham gia. Điều đó cho thấy các địa phương của thành phố rất quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản bài chòi dân gian”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TP Quy Nhơn, những sân chơi bổ ích như thế này được thành phố duy trì tổ chức thường xuyên đã góp phần lan tỏa tình yêu di sản bài chòi dân gian trong lòng công chúng mộ điệu. Thành phố đang xây dựng kế hoạch trong năm nay tiếp tục tập huấn bài chòi dân gian tại các trường học để trao truyền cho lớp trẻ kế thừa.


Tác giả: NGỌC NHUẬN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật