|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam và 10 năm hoạt động của ICISE

Sáng 7.8, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn) diễn ra lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam (1993 - 2023) và 10 năm hoạt động của ICISE (2013 - 2023).

Lãnh đạo tỉnh và Bộ KH&CN dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam và 10 năm hoạt động của ICISE. Ảnh: TRỌNG LỢI

Dự lễ kỷ niệm, về phía Trung ương, có đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao).
Về phía tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Gặp gỡ Việt Nam và 10 năm hoạt động của ICISE có sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. 

Ảnh: TRỌNG LỢI

Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Trong đó có GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; GS Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; GS Gerard 't Hooft (ĐH Utrecht, Hà Lan), giải Nobel Vật lý năm 1999; GS Đàm Thanh Sơn (ĐH Chicago, Mỹ)…

GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc ICISE, cho biết: Nhìn lại con đường đã đi trong 30 năm vừa qua của Hội Gặp gỡ Việt Nam, tôi rất cảm động và cảm ơn sự đồng hành đầy tâm huyết của các vị lãnh đạo và cộng đồng khoa học trong nước, quốc tế. Đồng thời, khẳng định ICISE đã, đang và sẽ trở thành điểm đến của khoa học, là điểm sáng không chỉ của Việt Nam, mà còn của cả khu vực Đông Nam Á, nâng cao vị thế và hình ảnh của TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các kết quả mà Hội Gặp gỡ Việt Nam và ICISE đã thực hiện, đóng góp cho tỉnh Bình Định nói riêng và cho cộng đồng khoa học của Việt Nam nói chung trong thời gian qua. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển khoa học cơ bản vì nó là nền tảng, tiền đề cho KH&CN của mỗi quốc gia. Khoa học cơ bản Việt Nam nói chung và Vật lý Việt Nam nói riêng đã có nhiều bước phát triển trong 10 năm qua. Chính phủ Việt Nam đã thành lập Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia nhằm tài trợ cho các lĩnh vực khoa học cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ghi nhận những kết quả mà Hội Gặp gỡ Việt Nam và ICISE đạt được trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho hay: Bình Định được biết đến là mảnh đất hiếu học, trọng nhân nghĩa, yêu mến khoa học và tôn trọng tri thức. Việc xây dựng Bình Định trở thành một điểm đến của các nhà khoa học luôn được các thế hệ lãnh đạo của tỉnh quan tâm và được coi là hướng đi mới trong chiến lược phát triển của tỉnh. Đó là chưa kể, mục đích chính của Hội Gặp gỡ Việt Nam là kết nối hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ để đóng góp cho sự phát triển khoa học và giáo dục bậc cao của Việt Nam được thành lập bởi GS Trần Thanh Vân - một người con đất Việt với tấm lòng luôn hướng về quê hương đã chọn Bình Định để xây dựng, thành lập ICISE (điểm hẹn lý tưởng của các nhà khoa học). Điều này phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Thông qua các hoạt động của Hội Gặp gỡ Việt Nam và các sự kiện khoa học tại ICISE đã góp phần quảng bá và tạo hiệu ứng truyền thông làm cho hình ảnh tỉnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung rõ nét hơn trong khu vực, trên thế giới, đưa vị thế của Việt Nam ngày càng được biết đến trên trường quốc tế về lĩnh vực khoa học và giáo dục bậc cao…

Hội Gặp gỡ Việt Nam do GS Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp) thành lập tại Pháp năm 1993 nhằm kết nối hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ để đóng góp cho sự phát triển khoa học và giáo dục bậc cao của Việt Nam. Năm 2012, Hội này trở thành đối tác chính thức của tổ chức UNESCO. Tháng 8.2008, GS Trần Thanh Vân và vợ là GS Lê Kim Ngọc đến TP Quy Nhơn gặp lãnh đạo UBND tỉnh để khảo sát triển khai dự án ICISE. Được sự đồng ý và ủng hộ từ Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cuối năm 2011, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng ICISE. Trung tâm này được khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 12.8.2013.

Tính đến năm 2023, Hội Gặp gỡ Việt Nam, ICISE phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức gần 150 hội nghị khoa học quốc tế chất lượng cao và hơn 45 trường học khoa học chuyên đề với gần 10.000 nhà khoa học đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 18 giáo sư Nobel, 2 giáo sư đoạt giải Fields (được xem là Nobel Toán học), 2 giáo sư đoạt giải Kavli (giải thưởng cao nhất lĩnh vực Thiên văn học), 1 giáo sư đoạt giải Shaw (được xem là Nobel Phương Đông), 3 giáo sư đoạt giải Dirac, 1 giáo sư đoạt giải Kalinga (ONU) và nhiều nhà khoa học danh tiếng khác… Bên cạnh các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế đỉnh cao, Hội Gặp gỡ Việt Nam còn tổ chức các buổi thuyết trình khoa học đại chúng dành cho học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học; các buổi giao lưu trực tuyến hoặc trực tiếp với các giáo sư đoạt giải Nobel và học sinh, sinh viên ưu tú Việt Nam đoạt giải Olympic quốc tế…

Năm 2016, từ gợi ý của GS Jerome Friedman (Nobel Vật lý 1990), Hội Gặp gỡ Việt Nam thành lập Viện nghiên cứu IFIRSE, là viện nghiên cứu cơ bản tư nhân trực thuộc ICISE, hoạt động theo tinh thần và mô hình của các viện nghiên cứu trên thế giới. Hiện Viện IFIRSE đã thành lập 2 nhóm nghiên cứu Vật lý lý thuyết (năm 2017) và Vật lý Neutrino (năm 2018) và Vật lý thiên văn SAGI (năm 2022). Các sự kiện khoa học tổ chức tại ICISE đã thu hút được hàng nghìn nhà khoa học quốc tế danh tiếng và uy tín đến TP Quy Nhơn; quy tụ lãnh đạo nhiều tổ chức nghiên cứu, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tới Bình Định (CERN, Fermilab, INRA, CNRS, IRD, SOLVAY, AIRBUS, SANOFI…). Từ hoạt động có hiệu quả của ICISE và những hiệu ứng về chính sách thu hút đầu tư, quan tâm đến phát triển khoa học của tỉnh Bình Định như là một minh chứng tạo niềm tin cho các nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ. Nhờ vậy, tỉnh đã thu hút được Tập đoàn FPT và Công ty TMA Solutions là những công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam về đầu tư tại tỉnh Bình Định trong khu vực đã quy hoạch cho Khu đô thị Khoa học Quy Hòa…

Lãnh đạo tỉnh, Trung ương và các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TRỌNG LỢI

Dịp này, tập thể ICISE và GS Trần Thanh Vân vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng khi có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực KH&CN, giáo dục, đào tạo, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:ctd.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật