A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình chợ 4.0 ở Phù Cát

UBND huyện Phù Cát, đầu tư gần 120 triệu đồng lắp đặt Wifi công cộng miễn phí và xây dựng mô hình ‘ thí điểm chợ 4.0- thanh toán không dùng tiền mặt” tại chợ Phù Cát thuộc địa bàn thị trấn Ngô Mây, được triển khai thực hiện từ giữa tháng 8 năm 2023. Mô hình Chợ 4.0, giúp các hộ tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển khoản trên ứng dụng Viettel Money…vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền mặt, tính toán tiền thừa… Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh trên tay, ai cũng có thể sử dụng để giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp hàng và ki-ốt trong chợ.

Đây là mô hình Chợ thông minh 4.0 áp dụng thanh toán qua chuyển khoản trên nền tảng điện thoại thông minh được triển khai thực hiện đầu tiên của huyện Phù Cát. Ủy ban nhân dân huyện phối hợp chặt chẽ với nhà mạng Viettel tuyên truyền đến với người dân về sự cần thiết, xu hướng thời đại mới hiện nay trong chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu hướng tới xã hội không dùng tiền mặt. Mô hình chợ 4.0 cụ thể với phương thức quét mã QR thanh toán là một giải pháp giúp cho các tiểu thương và khách hàng thanh toán các giao dịch một cách tiện lợi và nhanh chóng, hạn chế việc bị trộm cắp tài sản, hoặc tiền giả. Tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận phương thức thanh toán hiện đại, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán, hướng tới xây dựng Thị trấn Ngô Mây thành đô thị văn minh.

Với mô hình này, tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng điện tử vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Bước đầu đã có 135/525 hộ tiểu thương đăng ký thực hiện mua bán không dùng tiền mặt, chuyển tiền qua tài khoản.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, là một người dân ở thị trấn Ngô Mây đi mua hàng tại chợ Phù Cát có nhận xét như thế này: “Tôi là người dân đi chợ Phù Cát để mua hàng về dùng. Tôi thấy từ ngày triển khai 4.0 ở chợ Phù Cát buôn bán không dùng tiền mặt; tôi thấy thuận tiện nhanh chóng mà khỏi sợ mất mác tiền bạc đem theo trong người. Cách làm này rất tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua, trong đó, người mua không cần mang theo tiền mặt, người bán không cần phải tính toán số tiền thừa phải trả. Người đi chợ chỉ cần mang theo điện thoại thông minh là đủ. Tôi đề nghị nên nhân rộng mô hình này”.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thanh- kinh doanh tại chợ Phù Cát cho biết: “Tôi thấy mô hình chợ 4.0 rất là hay, rất là thuận lợi và nhanh chóng, chỉ sử dụng điện thoại là mình chuyển tiền qua tài khoản giữa người mua và người bán chưa quá 30 giây là đã thanh toán xong. Không sợ rủi ro rớt tiền hay bị mất cắp”.

Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại chợ Phù Cát. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, từ đó giúp hình thành thói quen, từng bước đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa của người dân. Huyện Phù Cát phấn đấu đến cuối năm 2023, 100% tiểu thương tham gia bán hàng tại chợ Phù Cát, các hộ kinh doanh và người dân thực hiện việc mua, bán hàng hóa sử dụng thành thạo công cụ thanh toán không dùng tiền mặt Chợ 4.0.

Ông Phan Thành Đức- Phó Trưởng ban quản lý Chợ Phù Cát cho biết: “ Thực hiện chủ trương của UBND huyện Phù Cát triển khai thực hiện mô hình chợ 4.0 tại chợ Phù Cát; bà con tiểu thương hưởng ứng rất cao, đến nay có trên 30% số hộ tiểu thương thực hiện giao dịch mua bán không dùng tiền mặt, chuyển tiền qua khoản; thông qua quét mã QR trên ứng dụng Viettel Money. Trong thời gian tới, Ban quản lý chợ chúng tôi tiếp tục vận động các hộ tiểu thương còn lại thực hiện tốt mô hình này, phấn đấu đạt 100% số hộ mua bán không dùng tiền mặt”.

Trước mắt, để mô hình chợ 4.0, không dùng tiền mặt thực hiện hiệu quả, các cơ quan, ban ngành và các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu trong việc không dùng tiền mặt khi thực hiện các giao dịch tài chính, nhất là khi mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ Phù Cát./.


Tác giả: Thế Hà
Nguồn:phucat.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật