A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MTTQ huyện Tây Sơn: Giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất

Huyện Tây Sơn có hơn 142 nghìn dân, trong đó dân tộc Ba Na 392 hộ, với trên 1.500 nhân khẩu. Năm năm qua, do thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, kinh tế - xã hội nhiều bản làng trong huyện khởi sắc, đặc biệt đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày một đi lên. Có kết quả đó là do nỗ lực lớn của nhân dân địa phương cùng việc triển khai Chỉ thị 06 của Chính phủ.

Chương trình 135 giai đoạn II và các năm sau, Trung ương hỗ trợ huyện Tây Sơn 10,6 tỉ đồng; vốn Chương trình 134, ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp trên 2 tỉ đồng. Căn cứ định mức hỗ trợ các xã, huyện phân bổ vốn cho các xã thực hiện. MTTQ huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể gửi văn bản hướng dẫn đến 7 làng có người Ba Na sinh sống để đồng bào tiện theo dõi và thực hiện.

Trong các dự án xây dựng hạ tầng, trên cơ sở năng lực từng địa phương và quy mô các công trình, huyện giao cho địa phương làm chủ đầu tư, có sự phối hợp của các ngành. Lãnh đạo vận động bà con tham gia theo dõi, giám sát từng hạng mục nên các dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, không lãng phí… Tổng cộng, có trên 20 dự án giao xã làm chủ đầu tư, với số vốn trên 3 tỉ đồng; 25 công trình do BQL huyện làm chủ đầu tư, với tổng số vốn trên 6 tỉ đồng. Đến nay, Tây Sơn đã đưa vào sử dụng 16 công trình giao thông; 3 công trình thủy lợi, 5 nhà sinh hoạt cộng đồng, 5 trường học…

Phát triển kinh tế, tập trung sản xuất được chú trọng, có trên 5 nghìn hộ nghèo được thụ hưởng và 3 mô hình sản xuất lúa tại xã Bình Tân, Vĩnh An đã triển khai; hỗ trợ đồng bào mua 262 con bò, trị giá 680 triệu đồng… Công tác tuyên truyền từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân. Đa số bà con biết áp dụng khoa học vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả lao động, tăng thu nhập. Biết phát huy lợi thế của địa phương trong việc phát triển đàn trâu, bò, tham gia các dự án trồng rừng tạo thêm việc làm, tăng thu nhập ổn định đời sống.

Nhằm tăng mối quan hệ đoàn kết các dân tộc, MTTQ huyện phối hợp với Phòng Nội vụ, Công an xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín làm nòng cốt tại các địa phương, phát huy vai trò, trách nhiệm của các già làng, trưởng bản. Họ là nhân tố tích cực tham gia công tác xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ mê tín dị đoan như cúng trâu, cúng bò; loại bỏ các hủ tục cưới xin, ma chay; đấu tranh ngăn chặn các các hoạt động truyền đạo trái phép; giải quyết những mâu thuẫn trong dân; vận động đồng bào không phá rừng… Đồng thời sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, từ đó hướng dẫn họ thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Nhà nước. Nhiều cá nhân điển hình như ông Đinh Hương, Đinh Đí, Đinh Tập, Đinh Thành… Năm 2011, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt các già làng, trưởng bản huyện Tây Sơn.

Qua năm năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, MTTQ huyện Tây Sơn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội, đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp, vận động nhân dân phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự, từng bước nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc Ba Na. Nhiều gia đình ổn định chỗ ở, ổn định sản xuất, sinh sống tập trung và đoàn kết chặt chẽ… Các dịch vụ xã hội, công tác y tế, giáo dục được quan tâm hơn.


Tin nổi bật Tin nổi bật