A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp để thu hút đầu tư

Cùng với việc điều chỉnh, bổ sung các cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch vùng của huyện và quy hoạch chung của tỉnh, huyện Phù Mỹ tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, huyện Phù Mỹ có tổng cộng 7 cụm công nghiệp (CCN), trong đó có 3 CCN: Bình Dương (ở thị trấn Bình Dương, xã Mỹ Lợi); Diêm Tiêu (ở thị trấn Phù Mỹ); Đại Thạnh (ở xã Mỹ Hiệp) với diện tích 177 ha đang hoạt động ổn định. Trên thực tế, do không thể đầu tư dàn trải nên đến nay huyện Phù Mỹ mới chỉ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng tại 3 CCN có nhiều lợi thế này.

CCN Diêm Tiêu nằm sát tuyến QL 1 đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng, thuận lợi cho các DN đầu tư  SXKD. Ảnh: TIẾN SỸ

Dù vậy, phần lớn các DN hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) có quy mô nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế, tiến độ thực hiện dự án kéo dài, hiệu quả sử dụng đất chưa cao, nguồn thu từ các CCN cũng còn khiêm tốn. Hạ tầng tại các CCN khác chưa được đầu tư đúng mức. Vì thế, mấy năm gần đây, để thu hút thêm nhà đầu tư, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, huyện Phù Mỹ tăng cường đầu tư về hạ tầng kỹ thuật cho các CCN.

Ông Trần Minh Trung, Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phù Mỹ, cho hay: Từ năm 2021 đến nay, dù ngân sách còn hạn hẹp, nhưng huyện đã bố trí gần 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước, hệ thống điện... tại các CCN, đáp ứng nhu cầu của các DN. Hiện 3 CCN Diêm Tiêu, Bình Dương, Đại Thạnh đã thu hút 42 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 80,7%, trong đó có 32 dự án đang hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho 2.431 lao động với thu nhập bình quân 5,1 triệu đồng/người/tháng, đóng góp vào ngân sách huyện hơn 72 tỷ đồng.

Nhiều năm quản lý, điều hành nhà máy sản xuất hàng may mặc tại CCN Diêm Tiêu, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH May OASIS - Chi nhánh Bình Định, cho biết: CCN Diêm Tiêu nằm sát QL 1, cơ sở hạ tầng đảm bảo, thuận lợi cho đầu tư phát triển SXKD. Chi nhánh cũng đã được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư của địa phương. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, hoạt động SXKD của Chi nhánh phát triển tốt, giải quyết việc làm ổn định cho 500 lao động tại địa phương.

Điều này cho thấy nếu có hạ tầng tốt hơn, các CCN của Phù Mỹ sẽ còn thu hút được thêm nhiều DN. Ông Phan Hữu Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Hiện Phù Mỹ đang tập trung hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết 3 CCN Diêm Tiêu, Bình Dương, Đại Thạnh, đảm bảo 100% mặt bằng sạch, đáp ứng nhu cầu của các DN.

Huyện đã bám sát quy hoạch của tỉnh và cập nhật theo tình hình phát triển kinh tế chung; điển hình là việc điều chỉnh vùng Mỹ Thành trước đây quy hoạch CCN nay chuyển sang phát triển thương mại dịch vụ, du lịch bám sát ưu thế phát sinh từ khi tỉnh ta làm tuyến đường ven biển. Cụ thể, huyện điều chỉnh giảm diện tích CCN Thủy sản Mỹ Thành từ 70 ha  còn 26,28 ha; đưa ra khỏi quy hoạch đối với CCN An Lương (xã Mỹ Chánh, 30 ha) và CCN Mỹ Thành (xã Mỹ Thành, 50,7 ha).

Ngược lại, huyện Phù Mỹ đã bổ sung CCN Trung Hiệp (ở xã Mỹ Chánh Tây, diện tích 61 ha) và CCN Trung Thành (ở xã Mỹ Quang, 75 ha) vào quy hoạch phát triển CCN của huyện. Các CCN được quy hoạch và điều chỉnh, bổ sung được tích hợp vào quy hoạch vùng của huyện đến năm 2035 và quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN cũng có sự thay đổi. Thay vì sử dụng phần lớn nguồn vốn ngân sách địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng các CCN như trước đây, huyện Phù Mỹ công bố rộng rãi quy hoạch các CCN và tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thu hút các DN đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN. Cách làm này được UBND tỉnh, ngành chức năng của tỉnh và đặc biệt là nhiều DN ủng hộ. Cụ thể, tháng 6.2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN Tân Trường An, xã Mỹ Quang. DN này cam kết đầu tư 311,4 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trong vòng 3 năm (kể từ tháng 6.2023), đồng thời thực hiện công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN. 


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật