A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phú Phong tích cực bảo vệ môi trường

Với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, thời gian qua, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn với lực lượng nòng cốt là Hội LHPN thị trấn đã lan tỏa sâu rộng phong trào bảo vệ môi trường đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn thị trấn.

Phụ nữ Phú Phong tổ chức đổi rác thải nhựa lấy quà tặng.  Ảnh: ĐN

Một trong những mô hình phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo chị em tham gia là “Phụ nữ nói không với đồ nhựa sử dụng 1 lần; thu gom rác thải nhựa, vật liệu nhựa”. Đến nay 8/10 khối phố ở thị trấn đã triển khai mô hình này. Theo đó, chị em động viên mọi người mang rác thải nhựa, vật liệu nhựa đến trụ sở khối để đổi lấy cây xanh, chai thủy tinh, một số quà tặng giàu ý nghĩa khác; tiền thu được nhờ rác thải nhựa, vật liệu nhựa, chị em dùng mua quà tặng học sinh, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2022 đến nay, chi hội phụ nữ các khối phố đã thu được hơn 10 triệu đồng, trao tặng 90 suất quà cho phụ nữ và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khối 4, cho biết: Trước đây chị em ít để ý đến việc thu gom các rác thải nhựa trong gia đình, từ khi có mô hình, các chị rất vui vẻ và nhiệt tình tham gia, vừa chung tay dọn dẹp để môi trường sạch đẹp, vừa tạo thêm nguồn để giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo ở địa phương. Những thành viên cốt cán của mô hình sẽ nêu gương trong giữ gìn, dọn dẹp vệ sinh nơi ở, khu phố; vận động người dân khu phố bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định; sẵn sàng hỗ trợ công nhân thu gom rác thải khi có đề nghị.

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT), khối Thuận Nghĩa đã xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học Trichoderma với 20 thành viên. Chỉ sau mấy tháng tập thói quen phân loại rác, dùng chế phẩm sinh học phân hủy rác thải ngay tại nhà, chế biến thành phân bón..., hoạt động này đã thu hút được nhiều người ở ngoài mô hình học tập, làm theo.

Từ những thành công kể trên, UBND huyện Tây Sơn phối hợp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT tổ chức ra mắt mô hình phân loại, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong với sự tham gia của 290 hộ dân. Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, mô hình này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu nguồn rác thải ra môi trường, từng bước tạo cho người dân thói quen phân loại rác tại nguồn. Cùng với 8/10 khối phố xây dựng được mô hình “nói không với rác thải nhựa sử dụng 1 lần”, đáng chú ý là 10/10 khối phố ở thị trấn Phú Phong đã triển khai mô hình hạn chế sử dụng túi ny lông, lập tủ thu gom rác thải nhựa, vật liệu nhựa và nhiều mô hình phù hợp khác. Cùng với đó, người dân còn tích cực tham gia cải tạo các khu đất trống, khu vực dễ bị biến thành bãi rác tự phát thành vườn hoa của xóm, khu phố.


Tác giả: ĐINH NGỌC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật