A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi hội đua thuyền sông Gò Bồi

Thông lệ mỗi dịp mùng 2 Tết, tại thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, lại ngập tràn tiếng reo hò, người người náo nức hội tụ về đây cổ vũ lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức trên sông Gò Bồi.

Ông Nguyễn Hùng Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước đánh trống khai mạc Lễ hội đua thuyền trên sông Gò Bồi chiều mùng 2 Tết. Ảnh: N.DŨNG


Gần 13 giờ mùng 2 Tết (ngày 11.2), dòng người đã đổ về thôn Tùng Giản, đứng chật kín hai bên bờ sông Gò Bồi. Ai ai cũng háo hức chờ đợi màn đua tốc độ của các VĐV thuộc các đội đua thuyền đến từ xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Thắng, Phước Hòa (huyện Tuy Phước). Anh Đoàn Quý (ở xã Phước Hòa) chia sẻ: Năm nay, đến tham gia lễ hội, tôi thấy vui khi nhìn thấy 2 chiếc thuyền rồng phục vụ cho các đội thi đấu mới, đẹp và hoành tráng hơn mọi năm. Tôi kỳ vọng các đội thi sẽ có những màn tranh tài sôi nổi, thi đấu hết mình và tiếp tục giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống lâu nay của lễ hội.
Đúng 13 giờ 30 phút, các VĐV bắt đầu tranh tài ở nội dung đua sõng câu bằng dầm cá nhân với cự ly 400 m dành cho nam và 400 m dành cho nữ. Sau hiệu lệnh xuất phát, các tay đua nhanh chóng tăng tốc trong tiếng reo hò cổ vũ cuồng nhiệt từ người dân đứng dọc 2 bên bờ sông.

Giành chiến thắng thuyết phục trước các đội bạn ở nội dung đua sõng câu bằng dầm với cự ly 400 m, VĐV Nguyễn Thị Tố Nga rạng rỡ niềm vui và hạnh phúc. Ảnh: N.DŨNG


Những chiếc sõng câu rượt đuổi nhau bên cạnh tiếng cổ vũ của đông đảo người dân. Sau nhiều nỗ lực, nam VĐV Nguyễn Văn Hương (đơn vị xã Phước Sơn) và nữ VĐV Nguyễn Thị Tố Nga (đơn vị xã Phước Thắng) xuất sắc vượt lên về đích đầu tiên.
Sôi nổi nhất là môn đua thuyền rồng tập thể, 4 đội nam đến từ xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng tham gia thi đấu theo thể thức loại trực tiếp; với các cặp đấu đội xã Phước Thuận gặp đội xã Phước Hòa và đội xã Phước Thắng gặp đội xã Phước Sơn ở cự ly 1.600m. Hai đội đua nữ đến từ thôn Tân Giản và Kim Đông (xã Phước Hòa) cũng tranh tài ở nội dung đua thuyền rồng tập thể với cự ly 800 m.

Tiếng reo hò của người dân địa phương, tiếng trống dồn vang làm cho không khí lễ hội thêm sôi nổi, rộn ràng. Ảnh: N.DŨNG


Sau tiếng còi của trọng tài, các VĐV cầm chắc tay dầm, liên tục lao dầm nhanh xuống nước theo nhịp, đẩy thuyền rồng băng băng về phía trước. Kết quả, đội xã Phước Hòa thắng đội xã Phước Thuận và đội xã Phước Sơn thắng đội xã Phước Thắng.Đội xã Phước Hòa và Phước Sơn bước vào trận tranh giải nhất. Khôngkém cạnh các tay chèo nam, các vận động viên độinữ cũng thể hiện sự bền bỉ, hăng hái bằng những đường chèo đều tay, mạnh mẽ trong tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo người dân dự khán dọc hai bên bờ sông. Kết quả, đội thôn Tân Giản về đích trước, giành giải nhất.
Ở trận chung kết nội dung bơi tập thể nam, 2 đội đua Phước Hòa và Phước Sơn đua so kè từng mét một. Kết quả, đội xã Phước Sơn đã vượt lên cán đích trước và giành giải nhất. Chia sẻ niềm vui sướng, VĐV Lê Văn Thừa, đội trưởng đội Phước Sơn, bày tỏ: Để góp thêm niềm vui cho ngày hội, trước khi thi đấu, cả đội đều động viên nhau đoàn kết, cố gắng hết mình. Khi giành được chiến thắng, ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và vui mừng.
Ông Nguyễn Hùng Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết: Trải qua nhiều năm, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Gò Bồi vẫn được duy trì bởi hoạt động này gắn bó mật thiết với không gian ven đầm Thị Nại. Qua đó, khơi dậy truyền thống quê hương cùng sông nước gắn chặt với ngăn chặn ngoại xâm và xây dựng quê hương đất nước. Hội đua thuyền trên sông Gò Bồi mang đậm nét văn hóa đặc trưng trong dịp tết đến xuân về của người dân huyện Tuy Phước. Đây còn là dịp để bà con được gặp gỡ, giao lưu, vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe sau 1 năm lao động vất vả, đồng thời khơi dậy tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.
Cùng với tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống, dịp này, xã Phước Hòa tổ chức Hội bài chòi dân gian (diễn ra vào mùng 2, mùng 3 Tết, tại khu chợ mới Phước Hòa) gắn với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc, lành mạnh tạo điểm đến ý nghĩa trong dịp Tết cho người dân địa phương và du khách tham quan.
* Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Bình Định ghi nhận tại Hội đua thuyền trên sông Gò Bồi vào chiều ngày mùng 2 Tết.

Các đội tham gia giải đua thuyền đến từ xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng. Ảnh: N.DŨNG

Quang cảnh hội đua thuyền diễn ra trên sông Gò Bồi, huyện Tuy Phước. Ảnh: N.DŨNG

Ban Tổ chức trao giải cho các đội tham gia đạt thành tích cao. Ảnh: N.DŨNG

Các tay chèo tiến về đích. Ảnh: N.DŨNG

Hội bài chòi dân gian tại khu chợ mới Phước Hòa càng làm cho lễ hội thêm phong phú. Ảnh: KIỀU VY


Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật