A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: Chỉ đạo cấp bách phòng chống cháy rừng

Thị xã An Nhơn có hơn 6.479 ha đất lâm nghiệp, chiếm 26,7% diện tích đất tự nhiên; trong đó, diện tích đất có rừng hơn 5.335 ha (diện tích rừng tự nhiên trên 2.051 ha, diện tích rừng trồng hơn 3.284 ha). Hiện nay, nhiều diện tích rừng bị khô hạn, nguy cơ cháy rừng rất cao, nên UBND thị xã và ngành Kiểm lâm đã chủ động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn quản lý.

Rừng trồng của thị xã An Nhơn có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.


Năm 2012, công tác quản lý BVR và PCCCR được thị xã thực hiện tốt nên không xảy ra cháy. Nhưng năm nay, tình trạng khô hạn được dự báo sẽ diễn ra gay gắt, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Ban Chỉ huy BVR và PCCCR thị xã An Nhơn đã sớm triển khai nhiệm vụ cấp bách bảo vệ và PCCCR năm 2013.

Ông Lê Minh Toán, Phó chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, đã chỉ đạo: Trước tình trạng nắng ngày càng gay gắt, không mưa trên diện rộng; hiện các cánh rừng thực bì đã khô vàng nên dễ cháy. Ngay trong tháng 3.2013, chúng tôi đã chủ động củng cố, kiện toàn lại Ban Chỉ huy BVR và PCCCR, từ thị xã đến xã, phường, phân công cụ thể từng thành viên hoạt động theo quy chế và phương án PCCCR giai đoạn 2011-2015; thành lập các tổ, đội xung kích chữa cháy rừng và đội kiểm tra liên ngành. Phòng cháy hơn chữa cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên được đặt ra.

Công tác phối hợp giữa Hạt kiểm lâm, Công an, quân đội đóng quân trên địa bàn và các xã, phường hiệp đồng BVR và PCCCR được tổ chức thường xuyên và lực lượng kiểm lâm làm nòng cốt. Đến nay, đã kiện toàn xong 4 Ban chỉ huy BVR và PCCCR các xã Nhơn Tân, Nhơn Thọ, Nhơn Lộc và phường Nhơn Hòa; thành lập 5 đội xung kích chữa cháy rừng, 1 đội kiểm tra liên ngành. Song song với việc xây dựng và triển khai kế hoạch BVR và PCCCR đến các địa phương có rừng, gồm xã Nhơn Tân, Nhơn Thọ, Nhơn Lộc và phường Nhơn Hòa; Ban chỉ huy còn tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh thị xã và các xã, phường những văn bản pháp luật về bảo vệ phát triển rừng, các chỉ thị của UBND tỉnh, thị xã, về tăng cường các biện pháp cấp bách trong BVR, PCCCR, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản và động vật hoang dã.

Ông Lê Hồng Công, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, cho biết: Hiện lực lượng kiểm lâm đang tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc phát, đốt thực bì đối với rừng đã thu hoạch. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban chỉ huy BVR và PCCCR chuẩn bị đủ vật tư, trang thiết bị và hậu cần để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó kịp thời trong trường hợp xảy ra cháy rừng. Hạt Kiểm lâm thị xã cũng đã xây dựng mạng lưới thông tin dự báo cấp cháy rừng, duy trì lực lượng trực 24/24 giờ. Xác định vùng trọng điểm dễ cháy, tuần tra phát hiện điểm cháy để báo động kịp thời và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật