A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CA Phù Cát: Truy bắt, vận động tội phạm truy nã ra đầu thú đạt hiệu quả cao

Nhờ kiên trì, khôn khéo, áp dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, trong 2 tháng đầu năm 2013, CA huyện Phù Cát đã truy bắt và vận động được 14 đối tượng là tội phạm bị truy nã ra đầu thú.

Qua công tác vận động, giải thích của CA huyện, gia đình đối tượng Ngô Thành Trung đã gọi điện, khuyên con về và dẫn con ra đầu thú.

Hiện Trung đang được tại ngoại.

Song song với công tác truy bắt tội phạm, CA huyện còn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để vận động tội phạm truy nã ra đầu thú. Điển hình như trường hợp của Ngô Thành Trung (SN 1982, ở thôn Thái Bình, xã Cát Tài, huyện Phù Cát) can tội cố ý gây thương tích. Trong khi giữa hai bên còn chưa giải quyết xong vấn đề thì Trung đã rời khỏi địa phương, không chấp hành yêu cầu đến CA xã làm việc và bỏ trốn. Ngày 11.12.2012, CA huyện Phù Cát ra lệnh truy nã Trung. Trong quá trình truy nã, CA huyện thường xuyên đến nhà Trung để vận động gia đình gọi Trung về đầu thú. Nhận thấy việc làm trước đây của mình sai nên Trung đã về và ngày 1.1.2013, gia đình đã đưa Trung đến CA huyện đầu thú. Trung thành thật khai báo hành vi phạm tội của mình với cơ quan CA nên được CA huyện cho tại ngoại trong quá trình điều tra.

Đó là 2 trong số 14 trường hợp đối tượng bị truy nã mà CA huyện Phù Cát đã truy bắt và vận động ra đầu thú thành công trong 2 tháng đầu năm 2013, bằng con số của cả 2 năm 2011 và 2012 cộng lại. Trong 14 đối tượng trên, có 7 đối tượng tự nguyện ra đầu thú và 7 đối tượng do CA huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh truy bắt. Trung tá Đặng Văn Long, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, CA huyện, cho biết: “Các đối tượng bị truy nã đã bị bắt nói trên thường mắc vào các tội trộm cắp, hủy hoại tài sản, đánh người gây thương tích. Sau khi phạm tội, đối tượng thường trốn khỏi địa phương, chọn những địa bàn có cư dân đông đúc hay lên các vùng cao, vùng sâu để ẩn nấp và thường cắt đứt liên hệ với gia đình nên việc xác định vị trí mà đối tượng đang lẩn trốn rất khó khăn”.

Kết hợp biện pháp nghiệp vụ và vận động

Trước tình hình trên, ngoài các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ, CA huyện còn tiến hành rà soát, nắm rõ đặc điểm của từng gia đình đối tượng và phân loại các đối tượng để quản lý. Thông qua các mối quan hệ của các đối tượng và nguồn tin từ quần chúng, CA huyện tiến hành khoanh vùng nhận diện đối tượng để tiến hành truy tìm nơi lẩn trốn của đối tượng đó. Ngoài ra, CA huyện còn phối hợp với các cơ quan tư pháp gửi thư kêu gọi đến các gia đình có con hay người thân phạm tội ra đầu thú, khai báo thành khẩn để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Về công tác vận động đầu thú, trung tá Đặng Văn Long cho biết thêm: “CA huyện thường xuyên cử những chiến sĩ CA có kinh nghiệm lâu năm trong nghề trực tiếp đến nhà của các đối tượng truy nã giải thích, tuyên truyền pháp luật, phân tích cái đúng, cái sai của đối tượng để gia đình đối tượng hiểu. Đồng thời, CA huyện còn tranh thủ những người có uy tín trong vùng hay trong gia đình phân tích lại cho các đối tượng bị truy nã hiểu đúng sai để vận động ra đầu thú. Nhờ vậy mà công tác truy bắt, vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực”.

Ông Ngô Văn Phụng- cha của đối tượng Ngô Thành Trung chia sẻ: “Lúc trước, khi CA đến nhà để vận động con tôi ra đầu thú, vợ chồng tôi chưa hiểu pháp luật nên cứ chần chừ không gọi con về. Sau nhiều lần được CA huyện động viên, giải thích, rằng con tôi sẽ không trốn tránh được pháp luật, nếu có đi nơi khác cũng phải lẩn trốn, ở một môi trường mới không có công ăn việc làm ổn định, lại sống xa gia đình nên rất dễ sa chân lầm lỗi lần nữa, vợ chồng tôi đã hiểu được vấn đề nên gọi điện, khuyên con về và dẫn con ra đầu thú”.

Trong thời gian sắp tới, CA huyện sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xác minh đối tượng để truy bắt, vận động các đối tượng truy nã còn lại ra đầu thú nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

 

 Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật