|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TTYT TX An Nhơn chủ động ứng dụng CNTT: Thêm nhiều thuận lợi cho khám chữa bệnh

Ðược đánh giá là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin, công tác khám chữa bệnh tại TTYT TX An Nhơn nhờ đó có thêm nhiều thuận lợi nhất định, giúp nâng cao hiệu quả khám bệnh.

Chủ động tiếp cận sớm

Hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của TTYT TX An Nhơn hình thành từ năm 2004 nhờ được thừa hưởng từ Dự án VIE P20. Lúc đầu, Trung tâm chỉ có 1 máy chủ và 10 máy tính. Đến nay, Trung tâm có 2 máy chủ đang hoạt động tốt, mạng nội bộ (LAN), các khoa, phòng đều được trang bị máy vi tính, máy in; 15 trạm y tế xã, phường đều có máy vi tính, máy fax, máy in; tất cả đều được kết nối internet. 100% cán bộ, viên chức làm việc có máy tính.

Thanh toán qua thẻ giúp bệnh nhân và người nhà không sợ mất cắp tiền mặt. Ảnh: Đ. THẢO

Ông Lê Thái Bình, Giám đốc TTYT TX An Nhơn, chia sẻ: Chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của CNTT trong các hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là thanh toán với cơ quan BHYT. Trước đó, chúng tôi sử dụng các phần mềm như: Quản lý y tế cơ sở tại trạm y tế, quản lý bệnh viện tại TTYT, quản lý hồ sơ sức khỏe của các nhà cung cấp khác nhau nên không đồng bộ. Từ năm 2019, TTYT và 15 trạm y tế đều sử dụng chung một nhà cung cấp dịch vụ là Viettel. Hiện nay, chúng tôi có thể chuyển dữ liệu khám chữa bệnh BHYT hằng ngày lên cổng thông tin điện tử BHXH. Tại TTYT và 15 trạm y tế xã, phường đều sử dụng phần mềm HIS của Viettel và sử dụng phần mềm Tool VAS để đẩy dữ liệu lên cổng thông tin BHYT, mọi thứ hoạt động ổn định. Đây là cơ sở quan trọng để BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho TTYT. Ứng dụng CNTT giúp kết nối mọi khâu từ khám chữa bệnh đến ra chỉ thị điều trị, thanh toán BHYT nằm trên cùng một hệ thống liên hoàn tạo bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch và đặc biệt là đảm bảo phục vụ nhân dân với chất lượng ngày càng cao.

Bên cạnh đó, TTYT TX An Nhơn còn là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai bệnh án điện tử với các hệ thống phần mềm, như: HIS (hệ thống quản lý bệnh viện), LIS (hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm), PACS (hệ thống quản lý thông tin lưu trữ và thu giữ hình ảnh). Ông Lê Thái Bình cho biết thêm: Từ khi triển khai bệnh án điện tử, Trung tâm tiết kiệm thời gian ghi chép hồ sơ bệnh án, các thông tin trong bệnh án rõ ràng, tránh nhầm lẫn trong việc thực hiện y lệnh. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng được phân quyền riêng trong truy cập bệnh án điện tử. Nhờ đó, công tác báo cáo, thống kê, truy cập lịch sử khám bệnh, nghiên cứu khoa học được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi mà vẫn đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin.

Hướng đến cơ sở y tế công bằng, lịch sự

Nhằm tạo công bằng, lịch sự, trật tự, TTYT TX An Nhơn đã trang bị hệ thống rút số tự động kết nối với phần mềm HIS. Cùng với đó, trang bị hệ thống đợi gọi tên người bệnh vào khám bệnh tại tất cả phòng khám, gọi tên người làm cận lâm sàng tại khoa Xét nghiệm, khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, gọi tên người bệnh phát thuốc tại quầy thuốc BHYT (tên người bệnh được hiển thị trên màn hình và số thứ tự). TTYT TX An Nhơn đã sớm trang bị các hệ thống này nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, việc tiếp đón người bệnh, khám bệnh được nhanh, gọn, công bằng, lịch sự.

Ông Nguyễn Quang Thắng- 50 tuổi, ở xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước - đến TTYT TX An Nhơn khám bệnh vì bị nóng, sốt. Ông Thắng cho biết, tôi khám ở đây cũng mấy chục năm rồi. Từ ngày có số tự động và có tên mình trên màn hình khi tới lượt, tôi đỡ lo bị bỏ sót khi ồn ào không nghe được tên mình. Cũng nhờ vậy mà không khí tại khu vực chờ khám cũng trật tự hơn.

TTYT TX An Nhơn cũng đã trang bị hệ thống mã vạch Symbol 3D đọc mã vạch thẻ BHYT (máy quét thẻ BHYT) tránh tình trạng sai mã thẻ BHYT và giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Cùng với đó, TTYT TX An Nhơn cũng đã sớm triển khai hóa đơn điện tử và thanh toán viện phí qua thẻ (POS) không dùng tiền mặt. Qua đó kiểm soát nguồn tiền, bệnh nhân không bị mất cắp tiền mặt, tiền giả, tiết kiệm được chi phí giao dịch.

Anh Trần Văn Hà, ở phường Đập Đá, TX An Nhơn, chia sẻ: Vài năm nay, tôi thường thanh toán qua thẻ hoặc chuyển khoản khi mua hàng, thanh toán hóa đơn, do vậy ít giữ tiền mặt. Rất tiện khi đi khám bệnh cũng có thể thanh toán qua thẻ, nhờ vậy đỡ lo mất tiền, vì người nhà tôi đã từng bị mất tiền khi đem nhiều tiền mặt đi nhập viện.


Tác giả: đỗ thảo
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật