A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Hội thảo nhân rộng mô hình lúa chịu phèn mặn

(binhdinh.gov.vn) Ngày 5/11, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện Tuy Phước tổ chức hội thảo nhân rộng mô hình lúa chịu phèn mặn ven đê khu đông 4 xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng.

Mô hình sản xuất lúa chịu phèn mặn

 

Theo báo cáo, diện tích sản xuất lúa ven đê của 4 xã trên có khoảng 800 ha. Đối với vùng ruộng này do bị ảnh hưởng thời tiết với triều cường nên việc ngập úng, nhiễm mặn, phèn thường xuyên xảy ra, nhiều vụ phải sạ lại 2-3 lần làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng phát triển của cây lúa, hiệu quả kinh tế thấp.

 Để ứng phó với tình trạng trên vụ Đông Xuân 2013-2014 và vụ Thu năm 2014, các xã đã xây dựng trình diễn “mô hình sản xuất lúa chịu phèn, mặn” có sự liên kết 4 nhà, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và tập trung cấy, sạ những giống lúa mới có khả năng thích ứng, sinh trưởng bình thường trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu mặn, chịu phèn cao như: giống lúa OM 5953, OM 8017. Theo tính toán của nông dân SX ruộng trong mô hình, nông dân có lãi khoảng 4,5 triệu đồng/ha so với ruộng ngoài mô hình.

Từ kết quả trên, mô hình cấy, sạ giống lúa mới thích ứng với chân đất nhiễm phèn mặn ở Tuy Phước đang được quan tâm nhân rộng, góp phần tăng thu nhập cho các nông hộ và hoàn thành một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

 

 Tấn Hùng

 


Tin nổi bật Tin nổi bật