A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Ngư dân huyện vào vụ nuôi trồng thủy sản 2024

Theo Phòng NN&PTNT huyện, trong vụ nuôi trồng thủy sản 2024, bà con ngư dân ở 4 xã khu Đông: Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa và Phước Thắng trên địa bàn sẽ đưa vào nuôi trồng gần 942,4 diện tích mặt nước, trong đó có hơn 85,4 ha nuôi tôm Bán thâm canh, thâm canh. Cụ thể, xã Phước Thuận: 221,67 ha; Phước Sơn: 320,62 ha; Phước Hòa: 348,36ha và Phước Thắng 51,73 ha.

Hồ nuôi trồng thủy sản tại xã Phước Thuận

Ông Phạm Quang Ân, Phó Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, cho biết: Qua lịch thời vụ được UBND huyện ban hành, các vùng nuôi trồng thủy sản ở địa phương sẽ bắt đầu vụ 1 thả giống từ ngày 01/03. Hiện nay, bà con ngư dân ở các địa phương trên đã thả giống khoảng 514 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản (trong đó, có 40 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức Bán thâm canh, thâm canh và 474 ha nuôi tôm sú theo hình thức Quảng canh cải tiến) đạt tỷ lệ  54,5% so với tổng số diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trong vụ này của huyện. “Vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay trên địa bàn huyện có thời tiết nắng ấm, đây là điều kiện thuận lợi để thả giống cho nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trong năm 2023 vừa qua, tại địa phương không có lũ lớn nên môi trường ao nuôi không được rửa trôi dẫn đến nguy cơ dịch bệnh phát sinh là rất lớn. Do vậy, khuyến cáo bà con ngư dân cần thực hiện đúng và đủ các biện pháp kỹ thuật trong quy trình sản xuất, cần chú trọng việc tu bổ bờ, cổng vững chắc, cải tạo ao đúng quy trình, kiểm dịch & chọn con giống đảm bảo chất lượng, sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường. …..để đảm bảo an toàn, hạn chế dịch bệnh”.

Tại xã Phước Thuận, ông Lê Đức Quang -  Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, đến thời điểm này bà con ngư dân đã thả giống được khoảng 189 ha (trong đó có 15ha diện tích trên đê nuôi theo hình thức bán thâm canh). Số diện tích còn lại đang được bà con khẩn trương cải tạo ao và triển khai thả theo đúng lịch của tỉnh, huyện đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng cho biét: Để giúp bà con ngư dân trên địa bàn xã yên tâm bước vào vụ sản xuất, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, như: Phối hợp cùng các ngành liên quan hỗ trợ tìm nguồn giống chất lượng cho bà con ngư dân, tăng cường công tác kiểm dịch tôm giống, vận động bà con xử lý môi trường ao, xung quanh ao nuôi bằng Chlorine hoặc Chlorile. Đồng thời, thả giống đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của các ngành chức năng. Hiện bà con ngư dân trong xã đã thả giống được 21,93ha diện tích mặt nước tại thôn Lạc Điền và trong đó chủ yếu là nuôi tôm thẻ chân trắng;…

Trong khi đó, Ông Nguyễn Minh Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết, đến thời điểm này bà con ngư dân đã thả giống được khoảng 159 ha (nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến). Chính quyền xã Phước Sơn cũng đã khuyến cáo trong quá trình nuôi khi có dịch bệnh xảy ra, chủ hộ nuôi cần báo cáo cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng chuyên môn xử lý kịp thời, tránh lây lan sang diện rộng.

Để đảm bảo vụ nuôi thành công người nuôi tôm cần thực hiện đúng khung lịch mùa vụ, chú ý thực hiện “3 giảm, 3 tăng” trong nuôi tôm nước lợ, gồm: Giảm vụ nuôi xuống còn 2 vụ/năm để kéo dài thời gian cho ao đất nghỉ ngơi; giảm mật độ thả giống xuống khoảng từ 70-100 con/m2 xuống còn 30-50 con/m2, giảm sử dụng các loại thuốc, hóa chất để cải tạo ao. Áp dụng kỹ thuật nuôi theo công nghệ nuôi tôm 2, 3 giai đoạn, Công nghệ Semi Biofloc, kỹ thuật trải bạt nền, xử lý chất thải trong quá trình nuôi bằng biện pháp cơ học (hút chất thải trong quá trình nuôi ra ao xử lý chất thải, để khô rồi nạo vét đưa ra khỏi vùng nuôi) kết hợp với biện pháp sinh học (sử dụng các chế phẩm sinh học phân giải mùn bã hữu cơ, hoặc nuôi cá rô phi ở ao chứa, lắng; giai lưới giữa ao nuôi). Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và kinh nghiệm của bà con ngư dân, huyện Tuy Phước sẽ tiếp có một vụ nuôi trồng thủy sản thắng lợi đem lại thu nhập cho người nuôi tôm ./.


Tác giả: Xuân Vinh - Trung tâm VH-TT-TT huyện
Nguồn:tuyphuoc.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật