A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, giám sát, xử lý các tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU trên địa bàn huyện Phù Mỹ

Sáng ngày 13.3, Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, giám sát, xử lý các tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU trên địa bàn huyện Phù Mỹ. Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, Trưởng Đoàn công tác.

Về phía huyện có đồng chí Hồ Ngọc Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện các ngành Nông nghiệp, Công an, Đồn Biên phòng Mỹ An và Lãnh đạo các địa phương có hoạt động khai thác hải sản.

Thời gian qua, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương công tác phòng chống khai thác IUU của huyện Phù Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác quản lý tàu thuyền được tăng cường, qua rà soát, huyện Phù Mỹ hiện có 1.010 tàu cá đăng ký hoạt động khai thác thuỷ sản. Trong đó, có 879 tàu cá đã đăng ký và được cấp phép khai thác thủy sản và 131 tàu cá đã đăng ký nhưng không có giấy phép khai thác thủy sản. Trên địa bàn huyện vẫn còn 72 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên chưa đăng kiểm, đăng ký. Về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS, qua kiểm tra, hiện có 559 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn 19 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nguyên nhân do 02 tàu giải bản đang đề nghị xoá đăng ký, 17 tàu hoạt động không hiệu quả, chủ tàu chây ỳ không lắp đặt. Ngoài ra, còn có 69 tàu cá bị ngưng sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên 06 tháng, nguyên nhân mất tín hiệu do tàu không đi đánh bắt, đang sửa chữa hoặc hư hỏng dừng hoạt động…

Việc triển khai chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định IUU đã được UBND huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ như công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, huyện, xã. Bên cạnh đó, các địa phương ven biển đã tổ chức trên 14 cuộc họp, Hội nghị để phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của ngư dân về chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động thủy sản, ngăn chặn hành vi vi phạm khai thác IUU; Xây dựng, lắp đặt 21 pano và 06 băng rôn tuyên truyền về chống khai thác IUU tại Nhà văn hóa các thôn ven biển, nơi sinh hoạt cộng đồng của ngư dân, nơi ngư dân thường xuyên qua lại… Phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức các đợt kiểm tra giấy phép, thủ tục của các tàu cá để lồng ghép tuyên truyền.

Tại buổi làm việc đại diện Sở, ngành có liên quan đã có ý kiến đánh giá việc chấp hành các quy định thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU đối với hoạt động khai thác hải sản tại huyện Phù Mỹ. Trong đó việc lắp đặt thiết bị VMS chưa đạt 100% theo quy định, duy trì vận hành thiết bị giám sát hành trình của một số chủ tàu, thuyền trưởng còn nhiều hạn chế, nhiều tàu cá mất tín hiệu giám sát khi hoạt động trên biển. Tiếp tục hướng dẫn các chủ tàu cá ở địa phương thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Có kế hoạch làm việc trực tiếp với các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tiếp tục tăng cường thông tin, truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động cộng đồng ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về IUU, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý các hành vi khai thác IUU…. Qua đó, nhằm mục đích gỡ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam do Ủy ban Châu Âu EC cảnh báo, việc này không chỉ vừa đảm bảo lợi ích, sinh kế lâu dài của ngư dân còn bảo vệ uy tín ngành thủy sản Việt Nam và hình ảnh của nước ta trong quan hệ quốc tế.


Tác giả: Việt Lợi
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật