A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng

Huyện Tuy Phước có hơn 3.581 ha đất lâm nghiệp (chiếm 37,3% diện tích đất tự nhiên), trong đó diện tích đất có rừng hơn 2.045 ha; 10/13 xã, thị trấn trên địa bàn có rừng và đất lâm nghiệp. Hiện nay, huyện Tuy Phước đang tập trung tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô.


Phát đốt thực bì thiếu kiểm soát chặt chẽ là hoạt động tạo nguy cơ để cháy rừng xảy ra. Ảnh: X. THỨC


Để bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR có hiệu quả, ngành chức năng của huyện luôn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra nhiều vụ cháy rừng do công tác quản lý chưa chặt chẽ.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy (BCH) BVR và PCCCR huyện Tuy Phước, trong năm 2012 đã xảy ra 2 vụ cháy rừng trồng tại xã Phước Thành, diện tích thiệt hại khoảng 14 ha. Nguyên nhân, một số bộ phận người dân sống gần rừng thiếu việc làm, vin vào đời sống khó khăn đã lén lút vào rừng chặt cây lấy gỗ, củi, đốt than, săn bắt thú rừng, đốt tổ ong, nhất là ở các vùng rừng giáp ranh với các huyện Vân Canh, Phù Cát, An Nhơn và TP Quy Nhơn, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và gây nguy cơ cháy rừng cao. Mặt khác, rừng dễ cháy là rừng trồng chủ yếu là keo và bạch đàn, phi lao, tập trung ở vùng núi thấp, bãi bằng và vùng ven biển, thực bì dưới tán rừng là cỏ tranh, lau lách, cây bụi rất dễ bị bắt lửa trong mùa hanh khô.

Để công tác PCCCR được triển khai có hiệu quả, từ đầu năm đến nay, huyện đã củng cố, kiện toàn BCH BVR và PCCCR các cấp từ huyện đến xã, thị trấn; phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên, hoạt động theo quy chế và phương án PCCCR giai đoạn 2011-2015 đã đề ra, củng cố 15 tổ BVR, biên chế 200 thành viên (chủ yếu lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng BVR và nhân dân khu vực có rừng) có kinh nghiệm trong công tác PCCCR, tập huấn công tác PCCCR cho từng thành viên, tổ BVR.

Các tổ BVR phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng canh lửa vùng rừng trọng điểm dễ cháy, khi phát hiện cháy rừng, vừa tổ chức dập lửa và báo cáo khẩn cấp cho BCH BVR và ngành chức năng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Khuyến cáo các tổ chức, cá nhân phát, đốt, dọn thực bì trước và sau khai thác rừng đúng theo quy trình; xây dựng các chòi canh lửa và cử người trực canh 24/24 giờ, làm mới một số đường băng cản lửa; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện và công cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng, thiết lập các biển báo cấm lửa và bảng biểu tuyên truyền để người dân nhận biết tích cực tham gia chữa cháy và BVR.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - TP Quy Nhơn đã chuẩn bị các thiết bị gồm: ống nhòm, áo chống lửa, máy cắt thực bì, đèn pin, máy thổi gió và các loại công cụ PCCCR khác… để trang bị cho các tổ BVR. Ngoài ra, huyện còn xây dựng mạng lưới thông tin, dự báo cấp cháy rừng từng xã, thị trấn, trực thông tin 24/24 giờ hàng ngày. Xác định vùng trọng điểm dễ cháy trên diện tích rừng trồng ở các xã Phước An, Phước Thành, Phước Hòa để bố trí lực lượng, thường xuyên tổ chức tuần tra phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi phá hoại rừng. Ngành chức năng phối hợp với các hội-đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và nhân dân. Vận động người dân sống ở khu vực gần rừng ký cam kết BVR và PCCCR.


Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật