|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình làm việc tại tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 28-3, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã dẫn đầu Đoàn công tác về thăm và làm việc với ngành Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 Đ/c Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định tại buổi làm việc cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã thụ lý 3.530 vụ án các loại và đã giải quyết, xét xử gần 2.300 vụ, đạt 65% và hơn 1.230 vụ đang tiếp tục giải quyết. So với cùng kỳ năm trước, án thụ lý tăng gần 250 vụ và án giải quyết tăng 39 vụ. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định và không có trường hợp nào xét xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Trong quá trình xét xử các Hội đồng xét xử đã thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, Tòa án đã đảm bảo cho mọi công dân thực hiện đầy đủ các quyền mà pháp luật quy định. Lãnh đạo ba ngành: Tòa án, Viện kiểm sát và Công an tỉnh, đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đặc biệt, Tòa án tỉnh và Tòa án cấp huyện đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 746 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực, đạt tỷ lệ 100%. Qua đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cả tỉnh cũng như ở từng địa phương, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đề nghị Tòa án nhân dân tối cao quan tâm xem xét tăng biên chế, đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở Tòa án các huyện dự kiến đặt trụ sở tòa án sơ thẩm khu vực cùng các trang thiết bị phục vụ công tác và xây dựng nhà thi hành án tử hình tại tỉnh.      

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án Tòa án tối cao Trương Hòa Bình đã biểu dương những kết quả mà ngành Tòa án tỉnh Bình Định đã đạt được trong thời gian qua và chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Chánh án Tòa án tối cao đề nghị của ngành Tòa án tỉnh Bình Định tiếp tục làm tốt việc triển khai thi hành Hiến pháp; Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và tích cực đóng góp xây dựng các văn bản luật có liên quan đến Tòa án, thi hành án… Đặc biệt, toàn ngành cần tập trung nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, không để án quá hạn luật định, không kết án oan người vô tôi, không bỏ lọt tội phạm và hạn chế đến mức thấp nhất số án bị hủy, bị cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đồng thời, toàn ngành cũng cần tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sách vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” gắn với cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và việc thực hiện Nghị quyết TW 4, khóa 11, “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó, phát hiện, nhân điển hình tiến tiến, vinh danh thẩm phán giỏi, thẩm phán tiêu biểu, thẩm phán mẫu mực. Đồng chí Trương Hòa Bình cũng đề nghị tỉnh Bình Định cần tiếp tục quan tâm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc; làm tốt công tác cải cách hành chính tư pháp và chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất, đạo đức lối sống cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ công chức trong toàn ngành.

 

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật