A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với mưa lũ

(binhdinh.gov.vn) - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh kiêmTrưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương chủ động ứng phó với mưa lũ.

Nhiều nhà dân thuộc tổ V, khu vực 8, phường Nhơn Phú bị ngập do nước lũ - Ảnh chụp vào chiều 15.12.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng lưu ý, các sở, ngành, đơn vị và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương cần dừng ngay các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với mưa lũ. Ngoài ra, Chủ tịch cũng yêu cầu thực hiện ngay việc cung cấp nước uống, lương thực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh và các nhu cầu thiết yếu cho nhân dân vùng ngập lụt; tậptrung các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trên đường đi học và về nhà; chủ động cho học sinh nghỉ học cần thiết; nhắc nhở các gia đình, phụ huynh quản lý con em không để xảy ra tai nạn.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người dân qua lại các đoạn đường thường xuyên bị ngập nước; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưalũ, thông tin kịp thời,đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại khi mưa lũ. Tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực thấp trũng, những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các địa bàn thường xuyên bị lũ chia cắt để chủ động triển khai phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đối với Sở NN&PTNT, cần tổ chức kiểm tra đảm bảo an toàn hồ chứa nước; chủ động vận hành điều tiết các hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trình và đón lũ thời gian tới. Tuyệt đối không được nâng tràn chứa thêm nước đối với các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý. Thông báo đến nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước biết việc vận hành điều tiết để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhất là các khu vực trọng điểm về mưa, lũ để có ứng cứu khi có yêu cầu.

Mưa lớn vào chiều 15.12 gây ách tắc giao thông tại Quốc lộ 1D - đoạn chạy qua hồ Phú Hòa.


Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định, hiện mực nước trên các sông qua địa bàn đang ở mức báo động II, III. Tất cả các hồ chứa đã đầy nước, các hồ có tràn xả sâu đang chủ động điều tiết nước về hạ du. Mực nước hồ Định Bình lúc 11h trưa 15.12 ở cao trình 92, lưu lượng đến 3.012m3/s, qua tràn 1.000m3/s. Đập dâng Văn Phong đã mở các cửa van để điều tiết nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ, lúc 11h, lưu lượng đến 960m3/s, lưu lượng qua tuyến đập là 972m3/s.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, hiện tại Thành phố Quy Nhơn: ngập tại phường Bùi Thị Xuân; khu vực 2 phường Trần Quang Diệu.

Tại huyện Tuy Phước đã có 07 căn nhà bị sập, 560 nhà bị ngập sâu từ 0,4 – 0,6m; 120m đê sông Cây Me (xã Phước Hòa) tiếp tục bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở tiếp. Ngập lụt gây chia cắt ở  xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Thắng, Phước Hòa, tuyến đường ĐT 640. Thị xã An Nhơn, ngập lụt đã gây chia cắt khu vực Huỳnh Kim, thôn Tân Lập (phường Nhơn Hòa) và một số thôn ở xã Nhơn Hạnh; ngập lụt còn xảy ra ở các thôn thuộc phường Bình Định, Nhơn Hưng, Nhơn Hậu, Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh, Nhơn Lộc. Huyện Phù Cát, ngập lụt ở xã Cát Chánh và 1 số điểm ở xã Cát Tiến, Cát Nhơn, Cát Thắng, Cát Minh.

Nhiều tuyến đường tại Tuy Phước bị ngập sâu do mưa lớn - Ảnh HC.

 

Trên địa bàn huyện Phù Mỹ đã có 05 nhà bị hư hỏng, 425 nhà bị ngập ở các xã Mỹ Đức, Mỹ Thọ và Mỹ Thành; 425 giếng bị ngập nước; 1.407 ha lúa đông xuân bị ngập, 86 ha hoa màu bị hư hại; 126 con gia súc bị chết, cuốn trôi; 100 m3 kênh mương bị sạt lở, 5,4 m3 kênh bê tông bị gãy sụp; 03 cầu nhỏ bị hư hỏng.

Huyện Hoài Ân, ngập trở lại tại xã Ân Hảo Đông, xã Ân Hảo Tây, xã Ân Mỹ, xã Ân Tín và các cầu qua sông An Lão, trên tuyến đường ĐT 629.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định, từ nay đến ngày 17-12, trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao sẽ có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa đợt này khả năng từ 200 – 400mm. Các sông trong tỉnh xuất hiện lũ lớn, đỉnh lũ ở mức báo động II- III, có nơi trên báo động III. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2- 3./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật