|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh ngành chế biến gỗ

Tính từ năm 2000 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản trên địa bàn tỉnh đạt gần 2,3 tỷ USD.

Nhà máy chế biến gỗ ở khu công nghiệp Phú Tài.


Để khắc phục tính thời vụ và nhu cầu tiêu dùng bị bão hòa với xu hướng ngày càng giảm của đồ gỗ ngoài trời, ngành gỗ tỉnh đặt trọng tâm vào công tác chuyển đổi sản xuất từ đồ gỗ sân vườn-ngoài trời sang sản xuất đồ gỗ nội thất theo chính sách của UBND tỉnh. Hướng đi đúng đó đã tạo cho ngành chế biến gỗ của tỉnh tiếp tục trụ vững trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái của thế giới.

Ông Nguyễn An Điềm - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định cho biết, ngành Lâm nghiệp tỉnh đang có chiều hướng phát triển tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm gỗ nguyên liệu từ rừng trồng chưa thật sự mang lại hiệu quả cao (chủ yếu phục vụ cho ngành chế biến dăm-nguyên liệu giấy), với giá trị gia tăng mang lại rất thấp so với các lĩnh vực chế biến khác.

Để phát triển nguồn nguyên liệu rừng trồng, tiến tới chủ động về nguồn nguyên liệu, hạn chế nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các quốc gia khác, ông Điềm khuyến nghị tỉnh nên ưu tiên quy hoạch đất phát triển trồng rừng cho doanh nghiệp và nhân dân tham gia trồng, phát triển rừng.

 Theo đánh giá của ông Điềm, hiện nay các dự án trồng rừng và đầu tư cho nhà máy sử dụng gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn, do vậy Nhà nước cần có chế độ hỗ trợ, ưu đãi về lãi suất và vốn vay; đồng thời duy trì áp dụng thuế suất bằng 0% đối với sản phẩm dăm gỗ xuất khẩu trong thời hạn một chu kỳ trồng rừng (6-7 năm) để có thời gian chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp và chuẩn bị điều kiện đầu tư cho các dự án chế biến sâu. 


Theo Báo Điện Tử Chính Phủ 


Tin nổi bật Tin nổi bật