|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Nam Phi- Việt Nam” tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 27/2, tại thành phố Quy Nhơn, đoàn công tác Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam phối hợp với Văn phòng phát triển thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Nam Phi- Việt Nam”.

Bà Trần Thị Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam, bà MC Van Der Westhuizen-Bí thư chính trị thứ nhất Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và bà Trương Thị Kim Ánh-Phó Giám đốc VCCI tại Đà Nẵng chủ trì Hội thảo (ảnh). Hội thảo đã thu hút gần 80 doanh nghiệp tham gia.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã giới thiệu sơ bộ về cảnh quan, con người và tiềm năng du lịch, kinh tế, giáo dục của tỉnh Bình Định. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh thuỷ sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nhất là cá ngừ đại dương. Đến nay, Bình Định đã thu hút 53 dự án do các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện trên các lĩnh vực. Các nhà đầu tư vào Bình Định sẽ được hưởng những ưu đãi của Chính phủ và tỉnh về thuế, tiền thuê đất,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, việc lập dự án Tổ hợp lọc hoá dầu Nhơn Hội thành công, Bình Định rất cần sự quan tâm ủng hộ của các quốc gia thuộc Châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng, trong đó có việc nhập dầu thô từ các quốc gia này.

Đại diện Nam Phi cũng giới thiệu tổng quan về cảnh quan, tiềm năng kinh tế của đất nước. Nam Phi là đất nước giàu tài nguyên và có nhiều tiềm năng phát triển. Từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương không ngừng được củng cố và thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Nam Phi là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt gần 613 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất siêu với hơn 522 triệu USD. Nam Phi cũng là nước có số du khách đến Việt Nam đông nhất so với các nước châu Phi khác. Tuy nhiên thị trường Nam Phi đối với các doanh nghiệp Bình Định vẫn còn chưa quen thuộc do khoảng cách địa lý và thiếu thông tin lẫn nhau.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tin tưởng rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt nam và Nam Phi sẽ phát triển tốt đẹp, sâu rộng và thực chất hơn trong mọi lĩnh vực.

 Đến với Hội thảo lần này, các doanh nghiệp được tiếp cận thêm nhiều thông tin bổ ích và được giải đáp các thắc mắc về đất nước, con người Nam Phi cũng như các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch với Nam Phi./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật