|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác liên Bộ về kiểm tra, đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP tại tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) Chiều 16/9, tại văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Thu Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Công tác liên Bộ do ông Hoàng Văn Vịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Địa phương và Lãnh thổ (Bộ KH&ĐT) làm trưởng Đoàn về kiểm tra, đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a Chính phủ về công tác giảm nghèo nhanh và  bền vững, tỉnh Bình Định được ngân sách Trung ương hỗ trợ 596.285 triệu đồng cho 3 huyện nghèo: Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh. Nguồn ngân sách chủ yếu tập trung cho hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ giáo dục, y tế, dạy nghề và nhà ở cho hộ nghèo. Cùng với thực hiện lồng ghép nhiều nguồn vốn, tỉnh Bình Định còn vận động sự giúp đỡ, ủng hộ của các tập đoàn, doanh nghiệp TW cùng tham gia hỗ trợ giảm nghèo. Nhờ đó sau 5 năm triển khai, Nghị quyết 30a đã giúp 24.446 hộ tại 3 huyện thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 61,29% năm 2010 xuống còn gần 45,56% năm 2013. Đến hết năm 2013 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng: trường học, bệnh viện, đường giao thông liên thôn, công trình thủy lợi…tại các huyện được đầu tư khang trang, cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu của nhân dân. Các chính sách về y tế, giáo dục, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ tại cơ sở không ngừng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh ta cũng còn bộc lộ những hạn chế, khó khăn như: Tỷ lệ hộ nghèo ở 3 huyện còn cao (40 - 50%). Nguồn lực đầu  tư trực tiếp từ ngân sách Nhà nước để thực hiện NQ 30a của Chính phủ còn hạn chế nên tại vùng trong tỉnh đời sống của người dân vẫn còn gặp phải khó khăn; các chương trình, chính sách hỗ trợ còn giàn trải; mức hỗ trợ hiện nay còn thực hiện đồng đều mà chưa mang tính đặc thù theo từng vùng miền.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Thu Hà nhận định, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, 3 huyện nghèo của tỉnh có nhiều khởi sắc; đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội. Trong quá trình triển khai Nghị quyết tỉnh Bình Định đã có nhiều cách làm linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế như huy động tổng lực các chương trình, nguồn vốn ưu tiên cho công tác giảm nghèo, sắp xếp thứ tự ưu tiên đồng thời tích cực vận động các doanh nghiệp, tập đoàn cùng tham gia với tỉnh. Trên cơ sở những kết quả đạt được tỉnh mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành TW tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ đồng bào nghèo Bình Định vươn lên phát triển đặc biệt là hỗ trợ sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Về phía đoàn công tác liên Bộ của TW, ông Hoàng Văn Vịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Địa phương và Lãnh thổ (Bộ KH&ĐT) ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đạt được sau 5 năm triển khai Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo bền vững. Từ thực tiễn triển khai tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với thực tiễn tại địa phương và mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, tỉnh chưa đạt được mục tiêu giảm nghèo “bền vững” theo NQ 30a, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Với kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tiếp thu, xem xét đề xuất với Chính phủ để có điều chỉnh hợp lý hơn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật