A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh

(binhdinh.gov.vn)- Sáng nay (20/9), đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng lãnh đạo các sở ngành đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Sau 5 năm thực hiện chương trình, toàn tỉnh có 28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Trong năm 2016 này, toàn tỉnh có 12 xã đăng ký hoàn thành chương trình XDNTM.Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình trong giai đoạn 2011-2015 ở tỉnh Bình Định là 36.571 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực triển khai công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Qua 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã thực hiện được 627 cánh đồng mẫu lớn với quy mô 25.737ha. Lợi nhuận trung bình mỗi ha tham gia mô hình đạt 30,8 triệu đồng, cao hơn ngoài mô hình hơn 17,5 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn thu hút được một số dự án đầu tư sản xuất con giống gia súc, gia cầm, thủy sản có quy mô và thương hiệu uy tín, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất trong ngành nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị một số vấn đề như: quy định cơ chế chính sách đặc thù trong xây dựng NTM ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo; sớm ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2016-2020; điều chỉnh cơ chế phân bổ vốn trái phiếu chính phủ và tăng mức vốn hỗ trợ thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cho phù hợp thực tế ban hành quy định thực hiện cơ chế đầu tư đặc thù trong xây dựng NTM cho phù hợp với quy định hiện hành; …

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đánh giá cao và ghi nhận kết quả thực hiện XDNTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Bình Định. Đồng thời sẽ lưu ý những đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Đoàn giám sát cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục tiêu, cơ chế, chính sách, phương thức thực hiện... của Chương trình XDNTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nông dân là chủ thể chính và cũng là sức mạnh của quá trình thực hiện Chương trình XDNTM. Các quyết định đầu tư hạ tầng cần chú ý đến mục tiêu tạo động lực phát triển KT-XH, nhất là tác động đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương. Đẩy mạnh việc hỗ trợ nông dân sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mới là mục tiêu quan trọng./.

Tin, ảnh: K.Y


Tin nổi bật Tin nổi bật