A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 9/11, Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012. Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các tổ chức kinh tế tập thể trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012, khu vực kinh tế tập thể tại tỉnh bước đầu thoát ra khỏi “tình trạng trì trệ, yếu kém kéo dài”. Hoạt động của đại bộ phận HTX ổn định và có bước phát triển. Phần lớn các HTX đã phát triển thêm các dịch vụ mới theo chuỗi giá trị ngoài các dịch vụ truyền thống. Đội ngũ cán bộ quản lý được tổ chức theo hướng tinh gọn “giảm số lượng, tăng chất lượng” và ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, các HTX vẫn chưa có sự thay đổi căn bản về mô hình phát triển, vẫn còn rập khuôn, máy móc theo lối tư duy cũ. Số lượng HTX tuy nhiều nhưng quy mô còn nhỏ bé, nhất là về nguồn vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh còn thấp, cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu, luôn trong tình trạng “khát vốn”. Việc liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau và các thành phần kinh tế khác để huy động nguồn vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động chưa nhiều…

Theo báo cáo tổng kết 20 năm phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012, đến nay, toàn tỉnh có 745 tổ hợp tác và 250 HTX với hơn 278.000 thành viên. Trong đó, có 95 HTX hoạt động hiệu quả theo bộ tiêu chí mới của Trung ương. Tổng số vốn hoạt động của HTX hơn 3.334 tỷ đồng. Nhiều HTX đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, khôi phục và mở rộng các ngành nghề truyền thống đồng thời chủ động thay đổi nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Hoài Ân

Hiện nay, có khoảng 57 HTX tổ chức liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hoặc tự tiêu thụ sản phẩm cho thành viên; 17 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và 7 HTX có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh với 11 sản phẩm được công nhận.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những kết quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể theo Nghị quyết 13 trên địa bàn một số huyện, thành phố; … phát triển HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải và tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế, tồn tại trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể cần phải nhanh chóng tháo gỡ đó là, nguồn lực và việc triển khai các chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX còn hạn chế, nhiều HTX thiếu vốn mở rộng các dịch vụ sản xuất, kinh doanh; phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất, công nghệ, tài chính, quản trị còn yếu…Chỉ có số ít HTX dám nghĩ, dám làm, tiếp cận với mô hình HTX kiểu mới…

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Kết quả đạt được trong quá trình triển khai Nghị quyết quan trọng này góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xoá đói giảm nghèo, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Với những tồn tại, hạn chế trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được các đại biểu đề cập, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, nguyên nhân chính là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho HTX hoạt động và phát triển. Một số HTX còn thụ động, xã viên chưa phát huy quyền làm chủ tập thể, chưa nhận thức rõ mô hình HTX kiểu mới; công tác đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ nguồn lực để HTX phát triển chưa đầy đủ, chưa đồng bộ.

Để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nươc về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, hội đoàn thể trong tỉnh tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13, các văn bản, chính sách của trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể; Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách, quy định, tạo môi trường và hành lang pháp lý thuận lợi, ổn định và bình đẳng giữa kinh tế tập thể và các loại hình kinh tế khác. Kiện toàn và từng bước nâng cao năng lực, trình độ quản lý, hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX. Tập trung huy động và ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX, trong đó chú trọng hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết theo chuỗi giá trị tiêu chuẩn sản phẩm an toàn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại…

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã tặng bằng khen cho 7 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 24 tập thể và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật