A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuân thủ nguyên tắc 5K, kể cả những người đã tiêm 2 mũi vaccine

(binhdinh.gov.vn) - Chiều nay (8/11), tại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương, triển khai những giải pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 (ảnh).

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo số ca mắc tiếp tục tăng trong thời gian tới. Chỉ trong tuần qua, từ ngày 2-8/11, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 232 ca mắc COVID-19 (trung bình 33 ca mắc/ngày) tại 56 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố tăng 143 ca so với tuần trước đó. Trong số này, có tới 195 ca mắc trong cộng đồng. Ngoại trừ huyện An Lão, 10 địa phương còn lại đều có số ca mắc trong cộng đồng cao hơn tuần trước đó. Trong 232 người mắc có 184 người trong độ tuổi tiêm vaccine, gồm 68 ca đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine (chiếm 36,9%); 75 ca đã được tiêm 1 mũi vaccine (40,8%) và  41 ca chưa được tiêm chủng mũi nào. Theo phân chia cấp độ dịch, toàn tỉnh có 9 địa phương cấp huyện ở cấp độ 2, 2 địa phương cấp độ 1; với cấp xã, có 2 địa phương cấp độ 4, vùng đỏ, 3 địa phương cấp độ 3, vùng cam, 34 xã cấp độ 2, vùng vàng.

Nhiều tồn tại khi triển khai phòng chống dịch trong tình hình mới được các sở, ngành, địa phương chỉ ra. Trong đó, một bộ phận người dân thiếu ý thức tự giác, không chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch, một số người khi có biểu hiện ho, sốt không đến cơ sở y tế mà tự ý đi mua thuốc dẫn đến không phát hiện sớm bệnh, tạo nguồn lây. Công tác quản lý dân cư trên địa bàn chưa tốt do không quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, nhất là người đi từ vùng dịch về, khi thực hiện xét nghiệm tầm soát không xác định chính xác số hộ, dân số có mặt tại địa bàn….

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho rằng, việc chuyển trạng thái sang sống chung với dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhịp sống trên địa bàn tỉnh đã sôi động trở lại, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc mở cửa lại các hoạt động cũng khiến nguy cơ lây nhiễm gia tăng. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, muốn hạn chế dịch lây lan thì phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, phủ nhanh vaccine là giải pháp quan trọng nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện phòng chống dịch trong thời gian tới. Trong đó, phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch; tuân thủ nguyên tắc 5K, kể cả những người đã tiêm 2 mũi vaccine. Bênh cạnh đó, tiếp tục giám sát, quản lý chặt những đối tượng, vùng nguy cơ cao, đồng thời tiếp tục duy trì tổ chức xét nghiệm tầm soát thường xuyên. Ngành y tế và các địa phương tập trung tiêm vaccine đã được Bộ Y tế cấp, đặc biệt là mở rộng diện tiêm mũi một và tập trung cho nhóm tuổi trẻ em…

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế sớm tham mưu, cụ thể hóa khung hướng dẫn mức độ, cấp độ dịch cho tới thôn, xóm, khu vực để chính quyền các cấp ban hành các quyết định hành chính để phòng chống dịch theo diễn biến thực tế của dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh phải xử phạt nghiêm minh các trường hợp không tuân thủ các quy định phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại./.

Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật