A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống COVID-19

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tham dự tại điểm cầu Bình Định.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp (tính đến 18h ngày 1/8), sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24/7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Trong vòng 10 ngày tính từ 24/7 đến nay, đã ghi nhận 144 trường hợp mắc và 3 trường hợp tử vong. Riêng trong ngày 31/7, số có 82 trường hợp mắc, trong đó có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng với 138/144 trường hợp, là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên. Bộ Y tế dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể tại hội nghị. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát, mất kiểm soát. Cần tính toán chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa phát hiện ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm rộng, giám sát y tế đối với tất cả các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh, tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp từ ngày 1/7/2020 có đi - về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và qua lại ổ dịch.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, Thủ tướng đề nghị người dân thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hướng dẫn, phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhanh việc này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án cụ thể để bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT; đối với các khu vực cách ly, phải căn cứ vào thực tiễn để chỉ đạo các địa phương có phương án đảm bảo an toàn kỳ thi.

Thủ tướng giao các đơn vị lien quan sớm hoàn thiện nội dung Chỉ thị mới thay cho Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg để chỉ đạo phù hợp trong bối cảnh giai đoạn 2 của dịch bệnh./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật