|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (24.11), Đoàn kiểm tra liên Bộ do Ông Hoàng Văn Vịnh, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và Lãnh thổ (Bộ KH&ĐT) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Định giai đoạn 2011 - 2015. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo 3 huyện miền núi Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh đã huy động 7.488.638 triệu đồng để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Từ các nguồn vốn này, tỉnh đã đầu  tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất, đào tạo nghề lao động nông thôn, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ khám chữa bệnh, đầu tư giáo dục, xây dựng nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ khuyến nông... cho cho các hộ nghèo. Ngoài ra, tỉnh cũng đã lồng ghép các nguồn vốn khác từ các Chương trình dự án đang triển khai tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện nghèo phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến cuối năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh là 16,31%, đến cuối năm 2014 giảm xuống còn 8,10%, dự kiến đến cuối năm 2015 xuống còn 6,25%, vượt chỉ tiêu đề ra (7,97%). Riêng các huyện nghèo, qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo là 61,29%, đến cuối năm 2014 giảm còn 41,46% và dự kiến cuối năm 2015 còn 37,46%. Như vậy, bình quân mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 4,77%. Đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong đó có một bộ phận hộ nghèo đã được cải thiện về thu nhập, ước đến năm 2015 thu nhập hộ nghèo chung trên địa bàn tỉnh tăng gấp 2 lần so với năm 2010 và hộ nghèo ở huyện nghèo tăng gấp 3 lần so với năm 2010.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ quan tâm cấp đủ nhu cầu vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo; sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo QĐ số 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ vì hiện nay mức hỗ trợ quá thấp. Tiếp tục phân công các doanh nghiệp, Tổng công ty Nhà nước giúp đỡ 3 huyện nghèo của tỉnh trong đó ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; bổ sung thêm một số đối tượng được thụ hưởng các chính sách như hộ nghèo, người dân tộc thiểu số; các Bộ ngành sớm có hướng dẫn xây dựng Kế hoạch Chương trình giảm nghèo bền vững cho giai đoạn 2016 – 2020 để địa phương chủ động triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Vịnh - Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và Lãnh thổ (Bộ KH&ĐT) ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015. Ông Hoàng Văn Vịnh cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tại huyện An Lão và làm việc với UBND tỉnh, Đoàn công tác sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình và kiến nghị của địa phương, trình lên Chính phủ để có những điều chỉnh phù hợp ./. 


Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật