|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn năng lượng Thái Lan - Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại thành phố Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn) – Ngày 23/11, tại thành phố Quy Nhơn, Diễn đàn năng lượng Thái Lan - Việt Nam lần thứ nhất đã được khai mạc. Tham dự diễn đàn có ông Athipat Bamroong, Tổng thanh tra Bộ Năng lượng Thái Lan; ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam; ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nhấn mạnh: “Diễn đàn năng lượng Thái Lan - Việt Nam lần thứ nhất là hoạt động cụ thể hóa nội dung Tuyên bố chung về hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng trong dịp Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 30 tại Campuchia vào tháng 2/2012. Diễn đàn sẽ tạo cơ hội cho các nhà hoạch địch chính sách cũng như doanh nghiệp hai bên thảo luận phương hướng, giải pháp và kế hoạch thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.”

Do tác động của hiệu ứng nhà kính biến đổi khí hậu và sự khủng hoảng năng lượng, nhu cầu tiêu thụ tất cả các nguồn năng lượng không ngừng gia tăng trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt, dầu mỏ trở thành một nhiên liệu vô cùng quan trọng. Vấn đề tài chính, công nghệ, cơ chế chính sách vẫn đang là trở ngại không nhỏ để khai thác các nguồn năng lượng này. Đối với khu vực ASEAN, trong các chương trình nghị sự của các diễn đàn hợp tác khu vực, năng lượng luôn là nội dung vô cùng quan trọng. Việt Nam và Thái Lan đã thiết lập các cơ chế đối thoại, mạng lưới hợp tác cho nhiều lĩnh vực năng lượng và các hoạt động này đã phát huy hiệu quả, vai trò nhất định. Cũng trong khuôn khổ hợp tác này chúng ta cần tăng cường hợp tác song phương và đa phương đồng thời góp phần hiện thực hóa cộng đồng ASEAN vào năm 2025 mà các lãnh đạo ASEAN đã thống nhất tại Kuala Lumpur. Đối với Việt Nam, ngành công nghiệp điện phải đảm bảo mức tăng bình quân hàng năm từ 9-10%, dự kiến đến năm 2020, tổng công suất các nhà máy điện khoảng 75.000 MW, đến năm 2030, con số này đạt khoảng 146.800 MW.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi Bình Định được chọn làm nơi tổ chức diễn đàn năng lượng Thái Lan - Việt Nam lần thứ nhất. Chủ tịch đã giới thiệu cho diễn đàn tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội của Bình Định trong những năm qua. Ông nhấn mạnh: “Bình Định là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo như thủy điện, năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng địa nhiệt,…”. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Định hiện có 06 dự án thủy điện đang vận hành với công suất 139,4 MW và một số dự án thủy điện khác đang trong giai đoạn đầu tư, tổng công suất 31,1MW. Bên cạnh đó, nhiều dự án điện gió đã đăng ký đầu tư tại khu phong điện thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội, với tổng công suất 32,1 MW….

Ông Athipat Bamroong-Tổng Thanh tra Bộ Năng lượng, Trưởng đoàn đại biểu Thái Lan cho rằng diễn đàn này sẽ là cơ hội tăng cường quan hệ hợp tác cho phát triển năng lượng của cả hai nước.

Tại diễn đàn lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về tổng quan và chính sách năng lượng của 2 nước; Các chính sách quy định về phát triển thượng nguồn dầu khí của hai nước và đề xuất giải pháp; Hợp tác thượng nguồn dầu khí của Công ty Khai thác và sản xuất Dầu khí Thái Lan (PTTEP); Các cơ hội hợp tác hạ nguồn dầu khí của hai nước; Kế hoạch phát triển và hiện trạng ngành điện của hai nước; Hợp tác về năng lượng tái tạo; Hợp tác về hiệu quả năng lượng; Định hướng về hợp tác năng lượng;…

 Tin, ảnh: Lê Kim Yến

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật