A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII: Giải đáp các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, bức xúc

Trong ngày làm việc thứ hai (21.7), buổi sáng, các đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận tại tổ. Trong phiên họp chung tại hội trường vào buổi chiều, có 7 lãnh đạo sở, ngành đã đăng đàn trả lời ý kiến của các ÐB đã nêu tại các buổi thảo luận tổ, tập trung vào những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: VĂN LƯU


Theo yêu cầu của chủ tọa kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành: NN&PTNT, KH-ĐT, Cục Thuế, TN&MT, GTVT, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL đã lần lượt lên trả lời các ý kiến của ĐB liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

Trên lĩnh vực môi trường, các ĐB đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc cấp phép cho Công ty TNHH An Hải xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản An Hải, tại KV 7, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, vì cử tri e ngại khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Trả lời vấn đề này, ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng trước khi đầu tư xây dựng nhà máy này, Công ty TNHH An Hải đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng nhận định: “Nhà đầu tư bao giờ cũng cam kết rất tốt nhưng khi đi vào hoạt động thì xả thải không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường; trong khi đó, nhà máy nằm gần nhánh sông Hà Thanh sẽ xả thải ra sông này, đổ về Quy Nhơn, và nằm trên đường Tây Sơn (gần ngã 3 Long Vân - PV) ngay cửa ngõ đi vào thành phố, khi đi vào hoạt động không thể không bốc mùi hôi”. Vì những lý do đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh không cho xây dựng nhà máy tại địa điểm này mà để đầu tư dự án khác, không gây ô nhiễm môi trường.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra nhiều ở một số huyện trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo sở này chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra 667 lượt, truy quét 150 lượt để ngăn chặn phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; cương quyết nhổ bỏ cây trồng trên 222 ha diện tích bị lấn chiếm ở các huyện Hoài Ân, Vân Canh, An Lão; lập hồ sơ 10 vụ có dấu hiệu vi phạm hình sự và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an 2 vụ để điều tra; triển khai công tác kiểm kê rừng trên địa bàn toàn tỉnh để tăng cường quản lý và xác định chủ rừng, dự kiến đến 30.7.2016 hoàn thành.

Đại biểu Sô Minh Phương (đơn vị Vân Canh) nêu ý kiến về dự án Vship đang khảo sát ở Vân Canh có thực hiện hay không để người dân an tâm. Ảnh: V.LƯU


Với các ý kiến về một số dự án trên địa bàn tỉnh chậm triển khai hoặc triển khai ì ạch, gây bức xúc trong nhân dân, ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN&MT, khẳng định, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở KH&ĐT tiến hành rà soát các dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư; đồng thời nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai hoặc không triển khai để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định.

Liên quan đến tiến độ các công trình trọng điểm thi công chậm, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tự Công Hoàng trả lời: Các dự án do Sở GTVT đang triển khai thi công đều cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạng mục công trình của dự án chưa đảm bảo tiến độ, chủ yếu là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh khối lượng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, khó khăn về vốn, một phần do năng lực của nhà đầu tư hạn chế. Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan, nhất là đơn vị thi công, tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Sáng 22.7, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giải trình thêm về các ý kiến của ĐB HĐND tỉnh qua thảo luận tổ; sau đó ĐB sẽ biểu quyết dự thảo các nghị quyết trình kỳ họp và bế mạc kỳ họp.

 

Nông thôn mới phải đi vào thực chất

* ĐB Cao Văn Bình (An Nhơn): “Chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhưng chưa bền vững, bởi thực tế một số xã sau khi đạt các tiêu chí thì vẫn phàn nàn về giao thông và cơ sở hạ tầng. Do đó, các xã đã đạt chuẩn rồi thì vẫn tiếp tục đầu tư, tránh việc dừng lại rồi lại đâu vào đó”.

* ĐB Lê Hoàng Nghi (An Nhơn): “Thực tế, việc hỗ trợ vật tư (cụ thể là xi măng) cho các xã xây dựng NTM hiệu quả hơn là hỗ trợ tiền, vì đã có việc khi hỗ trợ tiền trực tiếp, thì địa phương lại không hoàn thành hết hạng mục như đã đăng ký từ đầu, mà trích lại một phần để dùng vào mục đích khác”.

* ĐB Huỳnh Thanh Xuân (Hoài Nhơn): “Việc xây dựng NTM đạt kết quả đáng mừng nhưng cần xem lại chất lượng. Đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân vẫn chưa cao, mới chỉ đạt tới “ngưỡng”, mà xã lại đang nợ tiền đầu tư xây dựng NTM”.

* Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Sau khi công nhận đạt chuẩn NTM, tỉnh đã chỉ đạo các xã hàng năm phải xây dựng kế hoạch để thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn. Cụ thể trong năm 2016, 28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015 đã tiếp tục đăng ký thực hiện bê tông giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương theo chính sách hỗ trợ của tỉnh để củng cố và nâng cao chất lượng 2 tiêu chí giao thông và thủy lợi trên địa bàn. Địa phương, cộng đồng dân cư tại chỗ chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông thôn, xóm trên địa bàn xã”.

N.SƯƠNG - K.ANH - P.PHƯƠNG

 

 

Chấn chỉnh tình trạng dự án du lịch “treo”, tàu thuyền chở khách không an toàn

* ĐB Nguyễn Văn Dũng (Quy Nhơn): “Thời gian qua tỉnh rất quan tâm, định hướng phát triển du lịch; tuy nhiên nhiều dự án du lịch “treo” ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Một số khu “đất vàng” trên địa bàn TP Quy Nhơn đã giao cho chủ đầu tư nhiều năm nay nhưng vẫn chưa triển khai; hoặc tỉnh đã quy hoạch 9 điểm du lịch dọc tuyến du lịch Quy Nhơn - Sông Cầu, nhiều năm rồi các chủ đầu tư vẫn không chịu triển khai. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi, tìm các nhà đầu tư có năng lực để triển khai, thực hiện.

Du lịch biển ở Quy Nhơn đang phát triển mạnh, lượng khách đến tham quan nhiều; tuy nhiên phương tiện giao thông đường thủy để đưa du khách đi tham quan ở các xã bán đảo Nhơn Hải, Nhơn Lý đều tự phát, không đảm bảo an toàn. Tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, chấn chỉnh, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như vụ lật thuyền chở khách du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) vào đầu tháng 6.2016”.

* Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT: “Đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quan tăng cường thực hiện công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa nói chung và phương tiện giao thông đường thủy để đưa, đón khách du lịch nói riêng bằng các giải pháp: Tuyên truyền chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức tại các điểm hoạt động giao thông đường thủy; cấp phát áo phao; đào tạo người điều khiển phương tiện thủy nội địa; đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa”.

T.ĐẠT - H.YẾN

 

 Theo baobinhdinh.com.vn

 


Tin nổi bật Tin nổi bật