|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII tại Bình Định: Sôi động từ sáng Rằm tháng Giêng

Được sự phối hợp của Sở VH-TT&DL Bình Định cùng các câu lạc bộ thơ trong tỉnh, các nhà tài trợ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII ở Bình Định được Hội VHNT Bình Định tổ chức quy mô, mang tầm của một ngày hội văn hóa, ngày hội thơ ca tại Đồi Thi Nhân, Khu Di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.

Các bạn trẻ tham gia chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII tại Bình Định. Ảnh: Xuân Toàn.


Từ ngày 12.2 trên các nẻo đường An Dương Vương và Tây Sơn của TP Quy Nhơn đã rợp cờ phướn mang thông điệp về Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII tại Bình Định. Cờ thơ, phướn thơ cũng tung bay trên dốc Mộng Cầm, lối vào khu vực diễn ra các hoạt động của Ngày thơ.

Chiều hôm qua (ngày 13.2), Triển lãm ảnh nghệ thuật do Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT đã được triển khai tại khu vực phía trước sân khấu chính. 50 bức ảnh nghệ thuật của các NSNA Bình Định phản ảnh đời sống lao động cũng như các sinh hoạt văn hóa của người Bình Định đã bắt đầu thu hút đông đảo khách tham quan.

Sáng nay, 14.2 tức Rằm tháng Giêng, chương trình triển lãm thư pháp thơ cũng đã được triển khai quanh 6 trại thơ của các CLB (CLB Văn học Xuân Diệu, CLB Thơ Bùi Thị Xuân, CLB Nghệ thuật Cao đẳng Bình Định, CLB Văn nghệ trẻ Đại học Quy Nhơn, CLB Trường Thi Trường THPT Quy Nhơn và CLB Những người yêu thơ Cát Tường) đồng loạt được trang trí rợp màu sắc.

15 giờ chiều nay, hoạt động thơ đầu tiên sẽ diễn ra với phần thi thơ nhanh. Có 12 thành viên của 6 CLB sẽ ứng thí trong vòng 15 phút với chủ đề do Ban tổ chức soạn và giữ bí mật đến phút chót.

15 giờ 30, Liên hoan thơ các CLB bắt đầu. Chương trình tham gia liên hoan của các CLB năm nay được đầu tư khá công phu. CLB Văn nghệ trẻ Đại học Quy Nhơn làm  chương trình trình diễn thơ 3 tiết mục liên hoàn với phần minh họa múa hình thể đặc sắc. CLB Nghệ thuật Cao đẳng Bình Định cũng đầu tư một tiết mục độc đáo là kết hợp ngâm và phổ nhạc một đoạn trong bài thơ “Đường về quê Bác” của tác giả Sỹ Hoàng cùng nhóm múa phụ họa; CLB Văn học Xuân Diệu cũng đầu tư một tiết mục trình diễn thơ với sự tham gia của nhóm múa Trà My; CLB Thơ Bùi Thị Xuân tạo nét độc đáo bằng tiết mục ca nhạc phổ thơ “Thuyền và bến” của lão nhà thơ Võ Ngọc Thái do ca sĩ Lệ Thu trình bày kết hợp với tiếng đàn ghi ta tự đệm. Lần đầu tham gia Liên hoan thơ, CLB Những người yêu thơ Cát Tường mang đến 2 tiết mục trình diễn thơ đặc sắc là “hát bội thơ” và “bài chòi thơ”. Hy vọng đây sẽ là những món “lạ” của Chương trình Liên hoan thơ các CLB năm nay.

Đêm thơ Nguyên Tiêu bắt đầu lúc 19 giờ 30 tối Rằm tháng Giêng, các nghệ sĩ trình diễn thơ sẽ thăng hoa cùng những bài thơ hay về Tổ quốc và mùa xuân của các nhà thơ từ Chi hội Văn học thuộc Hội VHNT Bình Định và các CLB thơ trong tỉnh, tạo ra được một không gian tĩnh tại của xúc cảm, giao cảm từ nhà thơ, nghệ sĩ đến người thưởng ngoạn. Tiết mục linh hồn của đêm thơ Nguyên Tiêu mang tên “Tổ quốc mùa xuân” lấy cảm hứng từ hai bài thơ “Dân yêu ai đích thị đấy anh hùng” của nhà thơ Lệ Thu và “Nhật ký Vĩnh Sơn” của nhà thơ Triều La Vỹ sẽ đưa khán giả trải qua những cung bậc cảm xúc rất đặc biệt từ cuộc chiến đấu chống xâm lược hào hùng của dân tộc ta đến công cuộc dựng xây đất nước hôm nay. Tiết mục này, tái hiện được không khí chiến đấu từ Điện Biên Phủ đến ngày tiến về Sài Gòn, quét sạch giặc Mỹ xâm lược…

Nét mới của Ngày thơ Việt Nam lần thứ XII tại Bình Định đó là sự tham gia của các CLB thơ trong tỉnh với chuẩn bị khá đầy đủ vào ngày hội thơ. Lần đầu tiên các CLB có tiết mục tham gia vào đêm thơ chính và cũng lần đầu tiên các nhà thơ không chuyên nghiệp trong tỉnh có thư pháp thơ triển lãm tại không gian thơ của Ngày hội Nguyên Tiêu!

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật