A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong năm 2015

(binhdinh.gov.vn) Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp với các sở, ngành chức năng của tỉnh, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 11.2015 diễn ra vào sáng nay (4.11). Cùng chủ trì có các Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng, Trần Thị Thu Hà (ảnh).

 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, để hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2015, trong thời gian tới lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những giải pháp chỉ đạo, điều hành năm 2015, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án đã được phê duyêt theo kế hoạch.

Trước hết, trên lĩnh vực Nông nghiệp (NN), ngành NN cần tập trung các giải pháp ứng phó với thiên tai trước diễn biến thất thường của thời tiết, có kế hoạch tích nước hợp lý cho các hồ đập, đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng năm 2016, trong đó cần lưu ý đề phòng mưa lớn từ nay đến cuối vụ gây ngập úng khi xả lũ. Chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ Đông Xuân 2015 – 2016. Tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cần theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kịp thời phản ánh, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu trong những tháng tiếp theo. Đồng thời, chú trọng các ngành chủ lực nhằm tăng giá trị sản lượng công nghiệp, tăng giá trị xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm của tỉnh.

Các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách, nhất là thu nội địa để đảm bảo nhu cầu chi theo kế hoạch. Khuyến khích đẩy mạnh phát triển các hoạt động dịch vụ công cho các đơn vị sự nghiệp có thu. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu ngân sách.

Liên quan đến ngành Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Bình Định là địa phương giàu tiềm năng và thế mạnh về du lịch, để thu hút du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới, Sở VHTT&DL cần phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư về du lịch. Chú trọng phát triển du lịch biển đảo, đầu tư xây dựng lại các cơ sở hạ tầng và quảng bá thương hiêu tạo ấn tượng cho du khách bằng những sản phẩm du lịch…Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 10, tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ các khó khăn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển. Trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân toàn tỉnh đã tiến hành gieo sạ 15.264 ha lúa đạt 93,7%, năng suất bình quân đạt 47,5 tạ/ha cao hơn 1 tạ/ha so với vụ mùa năm 2014. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được khống chế tốt, không xảy ra các ổ dịch bệnh nguy hiểm. Về sản lượng khai thác thủy sản, trong 10 tháng ước đạt 178.927 tấn, tăng 5,6% so cùng kỳ, trong đó cá ngừ đại dương đạt 8.213 tấn, tăng 0,8%.

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 10 tăng 8,11%; tính chung 10 tháng đầu năm tăng 8,65% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14,2%; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải tăng 11%. Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước như: thức ăn chăn nuôi tăng 58,8%, áo sơ mi tăng 8%, áo phông tăng 42,7%, dung dịch đạm huyết thanh tăng 28,4%, gạch ốp lát tăng 14,3%, tấm lợp bằng kim loại tăng 6,5%...Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội ước đạt 3.840 tỷ đồng, tăng 10,8%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,03% so với tháng trước và tăng 0,85% so với cùng kỳ.

Vê Du lịch, trong tháng 10, tổng lượt khách đến Bình Định ước đạt 180,5 ngàn lượt khách, lũy kế trong 10 tháng đón được 2,3 triệu lượt khách tăng 24% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 10 tháng đầu năm đtạ 904 tỷ đồng, tăng 33%. Các hoạt động văn hoá-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng-an ninh được giữ vững..../.

 

Tin và ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật