A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sau bão số 12, Cảng Quy Nhơn đã khai thông một phần hoạt động

Sau nhiều ngày tê liệt các hoạt động tại cảng Quy Nhơn do ảnh hưởng bão số 12, từ 12 giờ trưa ngày 9/11 đã khai thông một phần hoạt động tại cảng này.

Tàu bị chìm tại phao số 0 cảng Quy Nhơn.


Ngày 9/11, thông tin mới nhất từ Cảng vụ Hàng hải cảng Quy Nhơn cho biết, từ 12 giờ hôm nay, cảng này cho phép tàu ra vào luồng hàng hải Quy Nhơn với các giới hạn: mớn nước cho tàu được phép ra, vào luồng tối đa đến 7 mét; tất cả các tàu ra vào luồng phải có hoa tiêu dẫn tàu.

Hoạt động ra vào luồng chỉ giới hạn thời gian ban ngày từ 6 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày. Trong điều kiện thời tiết bất lợi và các trường hợp không nằm trong quy định trên, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ quyết định cho từng trường hợp cụ thể. 

Như vậy, sau nhiều ngày tê liệt các hoạt động tại cảng Quy Nhơn do ảnh hưởng bão số 12, nay cảng này đã được khai thông một phần hoạt động, tạo điều kiện cho một số tàu hàng có thể ra vào cảng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tàu hàng có tải trọng lớn trên 5.000 tấn vẫn khó có thể cập cảng. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu hàng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Bình Định) áp dụng loại hình vận chuyển độc lập để giải quyết cho DN đưa hàng ra Đà Nẵng để xuất khẩu. 

Tương tự, đối với hàng nhập khẩu được vận chuyển trên các tàu có tải trọng lớn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn sẽ làm thủ tục, chuyển hàng ra Đà Nẵng để thông quan. 

Trước đó, bão số 12 đã làm cho 8 tàu vận tải hàng hóa lớn neo đậu tại phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn bị chìm, trong đó có 2 tàu dạt vào bờ.

Tại cảng Quy Nhơn, hàng ngày có trung bình từ 5 đến 7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào bốc dỡ hàng hóa, với sự cố trên khiến hoạt động tàu ra, vào cảng Quy Nhơn gần như bị tê liệt. Hầu hết các tàu có trọng tải lớn (trên 5.000 tấn) không thể ra vào cảng để xếp dỡ hàng hóa. 

Hiện còn nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn chờ bên ngoài phao số 0. Mỗi ngày các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa tốn chi phí rất lớn. Nếu không có biện pháp sớm trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch sẽ gây thiệt hại lớn cho DN. 

Trước tình trạng trên, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quốc gia, nhanh chóng thực hiện phương án trục vớt tàu, khai thông luồng lạch, đồng thời ngăn chặn tình trạng dầu tràn trên biển./.


Theo baohaiquan.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật