Ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch áp dụng trên toàn quốc
Ảnh minh họa.
Nội dung bộ quy tắc ứng xử quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: Khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư... Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử được nêu rõ là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi như xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa... Việc mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... cũng đều được xem là ứng xử chưa đúng mực.
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy định tương tự, cụ thể là không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch...
Theo hanoimoi.com.vn