A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất mức nhuận bút tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh

Tại dự thảo Nghị định quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất mức nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, mức nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh không phụ thuộc vào chất liệu, kích thước, quy mô thể hiện của tác phẩm, do bên khai thác, sử dụng tác phẩm thỏa thuận với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả.

Dự thảo nêu rõ, nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước là chi phí sáng tác trả cho tác giả. Tùy theo chất lượng nghệ thuật, giá trị của tác phẩm, mức chi phí sáng tác do bên sử dụng tác phẩm thỏa thuận với tác giả thông qua hợp đồng sử dụng tác phẩm theo tỉ lệ phần trăm (%)  so với giá trị tác phẩm.

Cụ thể, đối với tác phẩm có giá trị đến 10 triệu đồng, dự thảo đề xuất mức nhuận bút từ 30-50% giá trị tác phẩm. Nếu tác phẩm giá trị trên 10 triệu đến 100 triệu đồng, nhuận bút tác giả được hưởng từ 21-29% giá trị tác phẩm. Mức nhuận bút từ 11-19% giá trị tác phẩm cũng được đề xuất đối với tác phẩm có giá trị trên 100 triệu đến 1 tỷ đồng.

Theo dự thảo, đối với tượng đài, tranh hoành tráng, nhuận bút trả cho sáng tác mẫu phác thảo và tác phẩm từ 4,7-10% giá trị của tác phẩm.

Đối với tác phẩm có giá trị trên 10 tỷ đồng, nhuận bút được tính bằng mức nhuận bút của tác phẩm có giá trị 10 tỷ đồng và cộng thêm 1% cho mỗi 1 tỷ đồng tiếp theo.

Dự thảo nêu rõ, tác phẩm mỹ thuật, tượng đài, tranh hoành tráng được phiên bản, sao chép, chuyển chất liệu, nhuận bút trả cho tác giả tính bằng 30% chi phí sáng tác mẫu, phác thảo theo giá trị của tác phẩm phiên bản mới và chỉ được tính đến bản thứ 3. Việc đánh số thứ tự là bắt buộc đối với tác phẩm phiên bản, sao chép, chuyển chất liệu để được hưởng nhuận bút.

Thù lao tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được trưng bày, triển lãm

Theo dự thảo, đối với tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh được sử dụng để trưng bày, triển lãm, mức thù lao trả cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả sẽ được tính từ 0,4-1,5 lần mức lương cơ sở.

Cụ thể, mức thù lao được đề xuất tính theo bảng sau:

Đơn vị tính: Mức tiền lương cơ sở

STT

Quy mô trưng bày, triển lãm

Tác phẩm mỹ thuật

Tác phẩm nhiếp ảnh

1

Quốc tế

1,50

1,00

2

Quốc gia

1,50

1,00

3

Khu vực

0,75

0,50

4

Các tỉnh, thành phố

0,60

0,40

5

Cấp ngành

0,60

0,40

 
Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật