A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự kiến nâng phí kiểm định xe cơ giới

Bộ Tài chính đang đề xuất điều chỉnh nâng mức phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng linh kiện, xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng.

 

Ảnh minh họa.

 

Cụ thể, mức phí kiểm định xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng đang được Bộ Tài chính đề xuất nâng từ 400.000 lên 560.000 đồng/xe.

Mức phí kiểm định với xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 7-20 tấn và các loại máy kéo cũng được đề xuất nâng từ 250.000 lên 350.000 đồng/xe.

Xe ô tô tải có trọng tải trên 2-7 tấn hiện đang có mức phí kiểm định 230.000 đồng/xe cũng được đề xuất nâng lên thành 320.000 đồng/xe.

Biểu mức cơ bản phí kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành được đề xuất cụ thể như sau:

TT Loại  xe cơ giới

Mức phí 

(Đơn vị tính: 1000 đồng/xe)

1

Xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng

560

2

Xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 7 tấn đến 20 tấn và các loại máy kéo

350

3

Xe ô tô tải có trọng tải trên 2 tấn đến 7 tấn

320

4

Xe ô tô tải có trọng tải đến 2 tấn

280

5

Các phương tiện vận chuyển nhỏ

180

6

Rơ moóc, sơ mi rơ moóc

180

7

Xe ô tô khách trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt

350

8

Xe ô tô khách từ 25 đến 40 ghế (kể cả lái xe)

320

9

Xe ô tô khách từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe)

280

10

Xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi; Xe ô tô cứu thương

230

Mức thu trên đã gồm thuế giá trị gia tăng nhưng chưa bao gồm lệ phí cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật cho linh kiện, xe cơ giới, các thiết bị, xe máy chuyên dùng và chi phí ăn ở, đi lại, thông tin liên lạc để phục vụ công tác kiểm định ở những nơi xa trụ sở đăng kiểm trên 100 km.

Theo Bộ Tài chính, những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại những hạng mục không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật thì các lần kiểm định tiếp theo được thu phí như sau:

Nếu việc kiểm định lại được tiến hành trong 1 ngày (theo giờ làm việc) với số lần kiểm định lại không quá 2 lần thì không thu. Những xe kiểm định vào buổi chiều không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nếu kiểm định lại trước khi kết thúc giờ làm việc buổi sáng ngày hôm sau thì được tính như kiểm định trong 1 ngày. Những xe kiểm định lại từ lần thứ 3 trở đi, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức phí quy định.

Nếu việc kiểm định lại được tiến hành trong thời hạn 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức phí quy định.

Trường hợp kiểm định xe cơ giới để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tạm thời (có thời hạn không quá 15 ngày) thu bằng 100% phí quy định.

Kiểm định mang tính giám định kỹ thuật, đánh giá chất lượng theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân được thu với mức phí thoả thuận nhưng không vượt quá 3 lần mức phí quy định.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

 

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật