A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thời hạn 5 năm

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dược, Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc có thời hạn tối đa là 5 năm, kể từ ngày cấp.

Ảnh minh họa

Khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc hết hạn, nếu muốn tiếp tục kinh doanh thì cá nhân, tổ chức phải làm hồ sơ đề nghị gia hạn. Thời gian gia hạn tối đa là 5 năm và không hạn chế số lần gia hạn.

Lý giải đề xuất này, Bộ Y tế cho rằng, nếu chỉ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và tăng cường kiểm tra, thanh tra thì sẽ khó có thể kiểm tra, thanh tra được 100% người hành nghề, đặc biệt là với thực trạng hệ thống thanh tra, kiểm tra còn thiếu như hiện nay.

Theo Bộ Y tế, việc định kỳ thẩm định lại và gia hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc sẽ giúp cho các cơ sở thường xuyên duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để luôn đáp ứng các điều kiện kinh doanh do pháp luật quy định, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân.

Bộ Y tế cho biết thêm, tham khảo quy định của một số nước trên thế giới thì Giấy phép sản xuất/Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc là có thời hạn.

Bổ sung thời hạn chứng chỉ hành nghề dược

Tại dự thảo, Bộ Y tế cũng đề xuất bổ sung quy định: Chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp. Khi Chứng chỉ hành nghề dược hết hạn, nếu muốn tiếp tục hành nghề thì cá nhân phải làm hồ sơ đề nghị gia hạn. Thời gian gia hạn là 5 năm và không hạn chế số lần gia hạn.

Theo Bộ Y tế, trong thực tế, sau một thời gian hành nghề, có những cá nhân không còn đáp ứng các điều kiện theo quy định, chẳng hạn về điều kiện sức khỏe hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Bên cạnh đó, việc định kỳ gia hạn Chứng chỉ hành nghề dược 5 năm/1 lần nhằm đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết. Thông qua việc cấp Chứng chỉ hành nghề có thể thực hiện việc chuẩn hóa trong thực hành dược, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho người hành nghề.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật