A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số đối tượng cận nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 70% đang áp dụng theo Quyết định 797/QĐ-TTg lên mức 100%.

 

Ảnh minh họa.

 

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2013, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia, gồm:

- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo. Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo đã thoát nghèo trước ngày 1/1/2013 nhưng thời gian thoát nghèo tính đến ngày 1/1/2013 chưa đủ 5 năm, thời gian còn lại được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, thời gian hỗ trợ thấp nhất là 1 năm.

 

-  Người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.

 

Đối với các đối tượng người dân thuộc hộ gia đình cận nghèo còn lại được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT theo quy định tại Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 26/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ. 

 

Về nguồn kinh phí thực hiện, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 100% mệnh giá mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo đối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách và tỉnh Quảng Ngãi.

 

Bên cạnh đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% mệnh giá mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo đối với các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương dưới 50%.

 

Các địa phương còn lại bố trí từ ngân sách địa phương.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay hầu hết các địa phương đã thực hiện hỗ trợ đóng BHYT cho người cận nghèo bằng 70% mức đóng theo quy định hiện hành. Nhiều địa phương đã trích kinh phí từ ngân sách địa phương để nâng mức hỗ trợ cho người cận nghèo từ 80-100% mức đóng, như: Hà Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Ninh Bình, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Nam, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu... 

 

Tuy vậy, vẫn còn nhiều người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống tại 62 huyện nghèo chưa có điều kiện tham gia BHYT hoặc nếu có chỉ những người ốm đau, bệnh tật mới tham gia BHYT.

 

Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người thuộc hộ nghèo mới thoát nghèo không bị tái nghèo do phát sinh các chi phí điều trị ốm đau, bệnh tật, và người thuộc hộ cận nghèo tại các vùng đặc biệt khó khăn đều được tham gia BHYT, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, việc điều chỉnh nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho nhóm đối tượng này lên mức tối đa là cần thiết.

 

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo mới áp dụng cho giai đoạn 2011-2015, hộ cận nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 401.000 đồng đến 520.000 đồng/người/tháng; hộ cận nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 501.000 đồng đến 650.000 đồng/người/tháng.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2011 đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố, cả nước hiện có 1.530.295 hộ cận nghèo.

 


Tin nổi bật Tin nổi bật