|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định về phân công quản lý nhà nước và vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ ngày 04/5/2020

(binhdinh.gov.vn) - Tại Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 20/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quy định về phân công quản lý nhà nước và vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Trong ảnh: Ông Nguyễn Thanh Bình là người có uy tín ở làng Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh - baobinhdinh.com.vn). 

Nguyên tắc phân công quản lý nhà nước

Người có uy tín chịu sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền; giữ mối quan hệ phối hợp nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn tỉnh tạo sự thống nhất về nhận thức trong công tác vận động, phát huy vai trò và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín.

Cấp tỉnh trực tiếp quản lý, vận động những người có phạm vi ảnh hưởng từ một huyện trở lên, hoặc phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn nhưng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; những người có uy tín còn lại do cấp huyện trực tiếp quản lý, vận động hoặc giao cho cấp xã thực hiện.

Ban Dân tộc là cơ quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận; bổ sung người có uy tín và thực hiện việc rà soát, bổ sung hoặc thay thế người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số đúng trình tự, thủ tục theo các quy định hiện hành. Hướng dẫn các huyện liên quan thực hiện thống nhất quy trình, thủ tục xét chọn, lập danh sách, rà soát, đánh giá người có uy tín đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Điều 4, Điều 6, Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Vị trí, vai trò của người có uy tín

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là những người gương mẫu và vận động cộng đồng các dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.

Là người tiêu biểu có nhiều công lao đóng góp xây dựng thôn, làng, khu phố, có ảnh hưởng tốt trong dòng họ, trong đồng bào dân tộc ở thôn, làng, khu phố và cộng đồng dân cư nơi cư trú; có mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với đồng bào dân tộc, hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc, có khả năng tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định, được nhân dân tin tưởng, nghe và làm theo.

Người có uy tín có vai trò là nhân tố quan trọng góp phần duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần, lành mạnh tiến bộ trong cộng đồng.

Người có uy tín có vai trò làm cầu nối giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở với người dân giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc và khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 20/4/2020 của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/5/2020. Những nội dung liên quan đến việc phân công quản lý nhà nước thực hiện các chế độ, chính sách và vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định nhưng không được quy định tại Quy định này thì thực hiện theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật