|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về kết quả báo cáo của Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI tại các địa phương trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6372/UBND-KSTT ngày 09/10/2021 về việc kết quả khảo sát, đánh giá thực hiện các nội dung Chỉ số PAPI tại các địa phương.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, sau khi xem xét nội dung Báo cáo số 116/BC-ĐKS ngày 30/9/2021 của Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI về kết quả khảo sát, đánh giá thực hiện các nội dung Chỉ số PAPI tại các địa phương; Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện An Lão, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn khẩn trương chỉ đạo rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) kết quả thực hiện trong tháng 10 năm 2021. Người đứng đầu chính quyền các địa phương liên quan chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền và trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để tình trạng mất điểm Chỉ số PAPI trong thời gian tới đối với những vấn đề đã được Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI của tỉnh kiến nghị việc khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế được Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI xác định tại Báo cáo nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh theo dõi tiến độ và thực hiện các nội dung công việc cần thiết nhằm triển khai hiệu quả công tác khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 và các năm tiếp theo; tổng hợp, báo cáo và đề xuất theo quy định về tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công văn nêu trên.

Theo Báo cáo của Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI, việc triển khai thực hiện một số nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI tại một số địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa được khắc phục triệt để, cụ thể:

- Một số xã, phường (phường Bình Định, xã Nhơn Phúc thị xã An Nhơn) chưa xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND tỉnh về cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh; việc phổ biến các thông tin cơ bản về chỉ số PAPI, phương thức điều tra, khảo sát lấy ý kiến nhân dân cho cán bộ, công chức ở cấp xã, Ban quản lý khu phố, thôn để nắm bắt chưa được phổ biến thường xuyên.

- Nội dung công khai cho dân biết, dân bàn, dân kiểm tra ở một số địa phương chưa thật sự đáp ứng theo quy định, chưa công khai niêm yết hoặc có công khai nhưng còn sơ sài, dán tạm bợ trực tiếp trên tường của trụ sở thôn, không được che chắn bảo vệ.

- Hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng nhiều nơi còn hình thức, chưa thực sự phát huy hiệu quả; việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi còn hình thức, công tác phối hợp giữa Mặt trận với các đoàn thể và Ban Thanh tra nhân dân trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên.

- Các xã, phường, thị trấn chưa ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định, chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát.

- Một số kiến nghị, đề xuất của nhân dân liên quan đến một số lĩnh vực trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn và xã An Hòa, huyện An Lão chưa được giải quyết.

- Việc cập nhật công khai danh mục thủ tục hành chính, phí lệ phí giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn đôi lúc còn chưa kịp thời theo quyết định công bố của UBND tỉnh (xã An Hòa, huyện An Lão; phường Trần Quang Diệu thành phố Quy Nhơn); một số cán bộ, công chức xã kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa đảm bảo trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, việc triển khai, hướng dẫn cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế; còn tình trạng trễ hẹn trong giải quyết TTHC, nhất là trên lĩnh vực đất đai (phường Trần Quang Diệu, trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ trễ hạn là 34,8%; thị  xã An Nhơn trễ hẹn 33 hồ sơ).

- Chưa có hình thức thông tin chỉ dẫn, định hướng người dân trong việc truy cập vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử của chính quyền các cấp để tiếp cận, tìm hiểu thông tin, các thủ tục hành chính, phản ánh, kiến nghị, gửi câu hỏi thông qua mục “Hỏi – đáp” trên Cổng, trang thông tin; tỷ lệ người dân tiếp cận tin tức trong nước, trong tỉnh qua Internet thấp.

          - Các huyện, thị xã, thành phố chưa có hình thức tuyên truyền, định hướng cho người dân biết, tiếp cận thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính, phản ánh, kiến nghị qua các Trang/Cổng thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành phố, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Dịch vụ công của tỉnh./.

Theo kết quả Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (Chỉ số PAPI) năm 2020 được công bố vào ngày 14 tháng 4 năm 2021, tỉnh Bình Định đạt 43.25 điểm, xếp vị trí thứ 22/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Để nâng cao hơn nữa kết quả Chỉ số PAPI trong các năm tới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn Khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI của tỉnh để tiến hành làm việc, khảo sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật