Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn quy trình rà soát, đánh giá và đề xuất phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Công tác rà soát, đánh và đề xuất phân cấp giải quyết thủ tục hành chính đối với ít nhất 20% tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ; không bao gồm các thủ tục hành chính ngành dọc, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của cấp xã và các thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tục (kể từ năm 2018).
Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản lý theo lãnh; nội dung đề xuất phân cấp phải đảm bảo yêu cầu “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”; đáp ứng mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; đảm bảo phân cấp toàn diện, triệt để, hợp lý từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và phù hợp với khả năng thực hiện của cấp, cơ quan được phân cấp. Theo đó, phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính được đề xuất cụ thể như sau:
- Đề xuất phân cấp cho UBND cấp tỉnh đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ.
- Đề xuất phân cấp cho địa phương (UBND/Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Giám đốc sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh...) đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan và các tổ chức, đơn vị trực thuộc bộ.
- Đề xuất phân cấp cho Giám đốc sở, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị thuộc sở, ngành cấp tỉnh hoặc phân cấp cho UBND/chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.
- Đề xuất phân cấp cho Trưởng phòng/đơn vị thuộc UBND cấp huyện hoặc phân cấp cho UBND/chủ tịch UBND cấp xã đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.
Quy trình các bước và tiến độ thời gian thực hiện cụ thể như sau:
- Bước 1: UBND các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính theo phạm vi thực hiện, gửi Báo cáo kết quả rà soát cho các sở, ban có liên quan theo ngành, lĩnh vực để tổng hợp chung trước ngày 20/10/2021.
- Bước 2: Các sở, ban thuộc tỉnh thực hiện việc rà soát theo phạm vi thực hiện, gửi Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (thông qua Phần mềm “Hệ thống thông tin báo cáo”) trước ngày 30/10/2021.
- Bước 3: Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp kết quả rà soát của các sở, ban để trình UBND tỉnh duyệt, gửi Báo cáo cho Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trên Phần mềm “Hệ thống thông tin báo cáo” trước ngày 15/11/2021.
Công tác rà soát, đánh giá nêu trên nhằm phục vụ cho việc triển khai xây dựng “Đề án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính” được Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ chủ trì thực hiện./.
Dũng Linh