Kết quả đáng chú ý của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong quý III năm 2021 của tỉn
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quán triệt việc thực hiện nghiêm quy đinh sử dụng Phần mềm “Một cửa điện tử”, không xem xét, phê duyệt đối với các hồ sơ không cập nhật đầy đủ các bước xử lý công việc trên Phần mềm “Một cửa điện tử”. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 28 thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm được 666.468.315 đồng/năm; quyết định ủy quyền cho Sở Văn hoá và Thể thao giải quyết thủ tục hành chính và một số nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn.
Tỉnh đã cung cấp 55 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.143 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Công tác triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, nhất là dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đến nay, tỉnh đã cung cấp 55 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.143 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; trong đó, 1.020 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số lượng hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, xử lý là 9.854 hồ sơ.
Dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” và sử dụng lại kết quả bản sao chứng thực điện tử để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Trong quý III năm 2021 (tính đến ngày 14 tháng 9 năm 2021), UBND các xã, phường, thị trấn và Phòng Tư pháp cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 2.338 hồ sơ chứng thực điện tử, trong đó đã hoàn thành 1.940 hồ sơ. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục “Cấp phép xây dựng” với 718 hồ sơ trực tuyến so với 3187 hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích. Dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai đã phát sinh 2513 hồ sơ giao dịch với tổng số tiền thanh toán là 7.911.040.146 đồng.
Trong quý III năm 2021, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương (trừ các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh) đã thực hiện triệt để việc báo cáo định kỳ công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ thay cho việc báo cáo bằng văn bản.
Đối với nội dung kiến nghị, đáng chú ý, UBND tỉnh kiến nghị Văn phòng Chính phủ sửa đổi Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ và một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm việc ban hành quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính và phân cấp thẩm quyền phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp tỉnh cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh trong công tác quản lý, kiểm soát thủ tục hành chính.
Cụ thể, trên cơ sở quyết định công bố thủ tục hành chính của các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện: địa phương hóa thủ tục hành chính, ban hành văn bản thông báo công khai Danh mục thủ tục hành chính (đồng thời gửi Văn phòng UBND cấp tỉnh để theo dõi, quản lý) và cập nhật Danh mục thủ tục hành chính đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Đồng thời, phân cấp việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cho Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trên cơ sở kết quả thẩm định dự thảo của Văn phòng UBND tỉnh./.
Dũng Linh