Công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục 188 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 157 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định (tại địa chỉ: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
Giao diện Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định
Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Quyết định này; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm công khai Danh mục dịch vụ công trực tuyến theo quy định; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia rộng rãi và tích cực trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tổ chức và công dân; đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của đơn vị, đảm bảo số lượng hồ sơ phát sinh trực tuyến đáp ứng theo tỷ lệ quy định. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện hằng năm, chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Danh mục dịch vụ công trực tuyến theo quy định.
Quyết định nêu trên bãi bỏ tất cả các quyết định công bố dịch vụ công trực tuyến đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành trước đây trên cơ sở đề xuất của Văn phòng UBND tỉnh và sự tham gia, góp ý của các cơ quan, đơn vị, liên quan nhằm chuẩn hóa danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh thống nhất theo danh mục thủ tục hành chính hiện hành, đảm bảo tính khả thi đối với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo quy định nêu trên, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý, tổ chức triển khai thực hiện.
Mỗi dịch vụ công trực tuyến được gắn với một “Mã số dịch vụ công trực tuyến” theo quy định tại Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm phục vụ cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý danh mục dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thống nhất, đồng bộ với danh mục thủ tục hành chính hiện hành của tỉnh, cụ thể:
Quy định cấu trúc Mã số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh như sau:
“A1.A2A3A4A5A6A7.000.00.Y1Y2.H08-XX.ZZ-V”
Trong đó:
a) “A1.A2A3A4A5A6A7”: Mã thủ tục hành chính do Bộ, ngành Trung ương công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
b) “000.00.Y1Y2.H08”: Mã định danh của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công được cấu trúc theo quy định tại Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 29 tháng 9 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh Bình Định.
c) “XX”: Mức độ trực tuyến của mỗi dịch vụ công, cụ thể:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: XX = 03;
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: XX = 04.
d) “ZZ”: Dịch vụ công “CÓ” hoặc “KHÔNG CÓ” quy định thu phí, lệ phí, cụ thể:
- Dịch vụ công “KHÔNG CÓ” quy định thu phí, lệ phí: ZZ = 00;
- Dịch vụ công “CÓ” quy định thu phí, lệ phí: ZZ = 01.
e) “V”: Phân định Dịch vụ công theo cấp hành chính, cụ thể:
- T: Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh;
- H: Dịch vụ công trực tuyến cấp huyện;
- X: Dịch vụ công trực tuyến cấp xã.
* Nguyên tắc định danh của mã số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4:
- Mã số dịch vụ công cấp tỉnh được quy định cụ thể cho từng sở, ban, ngành cấp tỉnh.
- Mã số dịch vụ công cấp huyện, cấp xã được quy định và thực hiện chung cho UBND cấp huyện, cấp xã trên phạm vi toàn tỉnh.
Việc công khai “Mã số dịch vụ công trực tuyến” như nêu trên có thể giúp cho người dân, doanh nghiệp xác định được các nội dung thông tin cơ bản của thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến, bao gồm: Tên thủ tục hành chính, Phân loại thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, Thủ tục hành chính có hoặc không có thu phí, lệ phí, Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết, Mức độ cung cấp trực tuyến (mức độ 3 hoặc mức độ 4)./.
Lê Dũng Linh