A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2019

Căn cứ Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”; Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2019 ban hành kèm theo Quyết định số 4846/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU      

1. Mục đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu công tác cải cách hành chính nhà nước; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính; giám sát cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; chú trọng việc nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác cải cách hành chính.

- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc những tồn tại của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đổi mới, đa dạng và thiết thực. Nội dung tuyên truyền phải bám sát nội dung trọng tâm cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2019.

- Tăng cường sự tham gia của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Nội dung và hình thức tuyên truyền phải phù hợp với đặc điểm tình hình và đối tượng tiếp nhận thông tin.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác tuyên truyền cần bám sát nội dung kế hoạch này và lựa chọn hình thức tuyên truyền thích hợp để tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức

a) Nội dung:

Tiếp tục phổ biến, quán triệt toàn diện và sâu sắc các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, gồm:

- Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20 tháng 10 năm 2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh Bình Định năm 2019 và kết quả đạt được.

- Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước các cấp theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tuyên truyền về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiệu môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

- Phổ biến Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ; Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- Tập trung tuyên truyền mạnh mẽ về công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung ứng dịch vụ công trực tuyến để quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung khác có liên quan đến công tác cải cách hành chính.

b) Hình thức tuyên truyền:

- Tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, tọa đàm, hội thảo, phát hành các tài liệu tuyên truyền về cải cách hành chính hằng năm;

- Đưa nội dung cải cách hành chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính; tăng cường đưa tin, bài viết về cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin điện tử của tỉnh, trang/cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị; phối hợp các cơ quan, báo, đài của Trung ương và địa phương nhất là Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Định, hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã.

- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đưa nội dung cải cách hành chính vào các cuộc họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kịp thời nắm bắt tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời về công tác cải cách hành chính.

2. Đối với người dân và doanh nghiệp

a) Nội dung:

- Tuyên truyền những nội dung cơ bản các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

- Phổ biến danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công bố và chuẩn hóa.

- Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Cung cấp địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng về cải cách hành chính, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định liên quan đến thủ tục hành chính; thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.

b) Hình thức tuyên truyền:

- Niêm yết công khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc: Các sở, ngành và cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Nội dung các thủ tục hành chính được công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành. Hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu.

- Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức các cuộc đối thoại giữa các cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính.

- Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; phối hợp các cơ quan, báo, đài của Trung ương và địa phương nhất là Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Xây dựng Chuyên mục cải cách hành chính trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định

          a) Nhiệm vụ: Duy trì chuyên mục phát sóng định kỳ về cải cách hành chính nhà nước hai tuần một lần, thời lượng phát sóng mỗi lần từ 10 đến 15 phút vào khung giờ có nhiều người theo dõi.

          b) Cơ quan thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định.

          c) Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

          d) Nội dung:

          - Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; giới thiệu những mô hình, sáng kiến đem lại hiệu quả trong thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời phản ánh những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.

- Tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020.

- Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

          2. Xây dựng Chuyên trang cải cách hành chính trên Báo Bình Định

          a) Thời gian thực hiện: 01 tháng/kỳ.

          b) Cơ quan thực hiện: Báo Bình Định.

          c) Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

          d) Nội dung:

          - Tuyên truyền những mô hình, sáng kiến hay trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính; kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước; việc  tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; việc triển khai cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

          3. Tuyên truyền các nội dung, chương trình cải cách hành chính của tỉnh, của địa phương giai đoạn 2016 - 2020; những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã.

a) Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

          b) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

          c) Cơ quan thực hiện: Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã.

          4. Thường xuyên đăng tải các tin, bài về các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; các mô hình, cơ chế đang thí điểm trong quá trình thực hiện cải cách hành chính; tình hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao hiểu biết của người dân về dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

a) Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

c) Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

          5. Định kỳ tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị

          a) Thời gian thực hiện: Định kỳ 3 tháng/lần.

          b) Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp, người dân quan tâm.

          c) Nội dung: Thông tin về các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh.

          6. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính

          Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ kế hoạch này và đặc điểm tình hình chủ động tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đối với công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; nâng cao sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng hoạt động công vụ theo tinh thần cải cách hành chính; rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính cho công chức, viên chức.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 được đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính, chủ động sử dụng kinh phí thường xuyên được giao để triển khai thực hiện.

2. Ngoài ngân sách nhà nước cấp, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức quán triệt triển khai Kế hoạch này trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương mình; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

- Định kỳ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính (báo cáo lồng ghép vào báo cáo định kỳ cải cách hành chính) gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ.

- Định kỳ hàng quý gửi tin, bài về kết quả, hoạt động, việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giới thiệu những gương điển hình, tiên tiến trong thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tham mưu nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương về Sở Nội vụ để phối hợp Báo Bình Định và Cổng thông tin điện tử của tỉnh đăng bài trên Chuyên trang cải cách hành chính.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

- Phối hợp với các sở ngành, địa phương cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời, cập nhật đầy đủ danh mục các thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng/Trang thông tin điện tử của tỉnh để cá nhân, tổ chức biết tham gia thực hiện.

- Chủ trì, phối với các đơn vị có liên quan triển khai ứng dụng phần mềm Zalo tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu quá trình giải quyết thủ tục hành chính và một số tiện ích khác như: đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, phản ánh kiến nghị, thông tin số liệu thống kê...

3. Sở Nội vụ

- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá định kỳ 6 tháng, năm về tình hình thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước, kịp thời báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp.

- Thường xuyên cung cấp kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan thông tấn và báo chí để tuyên truyền về công tác cải cách hành chính.

4. Sở Thông tin và truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, xây dựng Cổng Thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định thiết lập, duy trì các chuyên trang, chuyên mục cải cách hành chính để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.

- Chỉ đạo hệ thống các cơ quan truyền thông tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh.

- Phối hợp, hướng dẫn Bưu điện tỉnh Bình Định tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

5. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định

- Nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính để tuyên truyền Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2016-2020, đồng thời phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về cải cách hành chính của tỉnh.

- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về cải cách hành chính trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các đài truyền thanh địa phương; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính.

- Thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng, kịp thời đưa tin, ý kiến của người dân về cải cách hành chính; nêu gương điển hình trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

- Tích cực tham gia, phối hợp nâng cao hiệu quả triển khai tuyên truyền cải cách hành chính trên báo, đài; đổi mới nội dung, cách thức thực hiện; nghiên cứu xây dựng các phóng sự, chuyên mục để làm nổi bật những mặt đã làm được, những hạn chế, yếu kém phải khắc phục trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật