A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, công tác giải quyết thủ tục hành chính cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh đã đạt được những chuyển biến rõ nét. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trở thành điểm nhấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

Ảnh minh họa

Ngày 23/4/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP) để thay thế Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện, công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ hành chính của tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo điều hành để triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, gắn việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với công tác kiểm soát thủ tục hành chính; chú trọng công tác xây dựng thể chế, ban hành các quyết định công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính, góp phần tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý thống nhất dữ liệu danh mục thủ tục hành chính hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động kể từ ngày 01/4/2019, là địa điểm tập trung, duy nhất để người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là việc củng cố, kiện toàn để nâng cao năng lực hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã kết nối liên thông với phần mềm sử dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để hình thành Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đảm bảo tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ tốt cho công tác gửi, nhận hồ sơ thủ tục hành chính điện tử liên thông theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm đầu tư, trang bị các thiết bị phục vụ công tác nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến khá hiện đại; tổ chức tiếp đón, hướng dẫn, giải thích cho các tổ chức, công dân tận tình, lễ phép; không ngừng duy trì, phát huy nề nếp văn hóa công sở, chất lượng công vụ; chỉnh trang cảnh quan, sân vườn, trụ sở làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp. Trung tâm đã thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ danh mục thủ tục hành chính, nội dung cụ thể thủ tục hành chính, quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính... trên màn hình điện tử tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đưa vào ứng dụng các tiện ích để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức như: gửi tin nhắn SMS, tin nhắn qua Zalo, nhắn tin thông báo tự động từ tổng đài của Trung tâm khi có kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ; đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua hệ thống mạng. Bố trí thiết bị đánh giá, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tại tất cả các vị trí tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc sử dụng chữ ký số trên Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả; tiến hành phân quyền cho các cơ quan, đơn vị chủ động tạm dừng tính thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống Phần mềm một cửa điện tử đối với các hồ sơ thủ tục hành chính có trường hợp quy định không tính thời gian giải quyết; không sử dụng Phiếu kiểm soát (bản giấy) trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm theo đúng quy định của Văn phòng Chính phủ. Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng BIDV Bình Định và các cơ quan liên quan thực hiện thu phí, lệ phí thông qua phần mềm một cửa điện tử liên thông tại Trung tâm (các quầy không thu tiền mặt) góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi, đảm bảo an toàn, minh bạch đối với tổ chức, cá nhân. Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, ngoài việc luôn duy trì tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hẹn trên 97%; Trung tâm còn thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong việc gửi, nhận hồ sơ thủ tục hành chính đáp ứng theo mục tiêu quy định của Bộ Nội vụ. Trong 6 tháng đầu năm, thông qua hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, Trung tâm đã ghi nhận 1.301 lượt ý kiến của công dân, trong đó có 1.105 ý kiến rất hài lòng, 132 ý kiến hài lòng và 64 ý kiến chưa hài lòng (chủ yếu do thời gian giải quyết thủ tục hành chính dài, sự phối hợp giải quyết giữa một số cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng, minh bạch…, nhất là trên lĩnh vực đất đai).

Đối với hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, chính quyền các địa phương đã kịp thời kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa; sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động; bố trí đủ nhân sự làm việc để tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang phát sinh trong ngày tại địa phương. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho tổ chức, công dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp trụ sở của Bộ phận Một cửa. Theo đánh giá của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trụ sở Bộ phận Một cửa của đa số các địa phương có vị trí thuận tiện, khang trang, dễ tìm, quy mô diện tích phù hợp với số lượng giao dịch phát sinh trong ngày; các địa phương đã quan tâm, đầu tư bố trí tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhất là thực hiện nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn tại cấp huyện, cấp xã có xu hướng giảm dần qua các năm; trong 06 tháng đầu năm 2020, giảm từ 16% xuống còn 7,8%. Một số địa phương là điểm sáng trong công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn thấp, bao gồm: Vĩnh Thạnh 1,3%, Hoài Ân 1,48%, An Lão 2,76% và Quy Nhơn 3,11%.

Một trong những nội dung nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ giao cho các địa phương cấp tỉnh đối với việc triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP là công tác xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện quyết liệt. Đến nay, 100% Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành, sử dụng phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử đang áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính điện tử. Ủy ban nhân dân tỉnh đã hoàn thành việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để làm cơ sở cho việc thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Cổng Dịch vụ công của tỉnh (dichvucong.binhdinh.gov.vn) được đầu tư xây dựng, đảm bảo tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, Cổng Dịch vụ công của tỉnh thực hiện các chức năng chủ yếu như: cung cấp thông tin thủ tục hành chính của tỉnh; cung cấp thông tin về các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; cung cấp thông tin về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đang cung cấp 193 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 81 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (trong đó có 16 dịch vụ công đã tích hợp việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Tỉnh cũng đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp với nền tảng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đảm bảo cho tổ chức, công dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến có quy định thu phí, lệ phí. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó có nhiệm vụ thực hiện dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ủy ban nhân dân huyện Hoài Ân và thành phố Quy Nhơn đã có thông báo chính thức bắt đầu thực hiện cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” kể từ ngày 01/8/2020.

Thực tế sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP là chủ trương đúng đắn, giúp cho công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh có sự chuyển biển rõ nét, phát huy tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, góp phần tạo thuận lợi, mang đến sự hài lòng cao cho tổ chức và công dân. Theo đó, chất lượng của công tác giải quyết thủ tục hành chính được kiểm soát xuyên suốt ngay từ khâu công bố danh mục thủ tục hành chính cho đến khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đảm bảo thống nhất, đồng bộ và đúng quy định của pháp luật. Chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng được nâng cao theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đổi mới phương thức hoạt động, đem lại sự hài lòng ngày càng cao cho tổ chức và công dân khi đến Trung tâm liên hệ giải quyết hồ sơ công việc; hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, từng bước đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trên địa bàn, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn giảm đáng kể so với trước đây.

Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ đầu mối kiểm soát công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh thông qua việc quản lý vận hành các hệ thống phần mềm như: phần mềm một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, với mô hình hiện nay Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù, trong đó Giám đốc Trung tâm do Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiêm nhiệm và đội ngũ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính do các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cử đến (quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP) đã gây không ít khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tại Trung tâm. Ngoài ra, việc quy định nhân sự làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là công chức, viên chức do các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cử đến là một trong những thách thức không nhỏ đối với các cơ quan có phát sinh ít hồ sơ thủ tục hành chính trong bối cảnh đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Từ những phân tích nêu trên cho thấy, việc nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tổ chức, hoạt động và phương án nhân sự làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Trung tâm trong thực tế là một yêu cầu đặt ra đối với công tác đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP./.

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật