Xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, trong thời gian qua, các nhiệm vụ CCHC đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực theo Kế hoạch đề ra. UBND tỉnh đã công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực một phần năm 2019 theo quy định.
Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã công bố 236 thủ tục hành chính (TTHC); phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 1.750 TTHC; ban hành quy trình nội bộ tái cấu trúc đối với 23 TTHC không liên thông cấp huyện, cấp xã trong lĩnh vực Chứng thực. Rà soát trên 2.030 TTHC của tỉnh và đã thực hiện “địa phương hóa”, công khai trên 1.730 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG); kết nối đồng bộ dữ liệu để tích hợp 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng DVCQG. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
UBND tỉnh đã chỉ đạo, tiếp tục rà soát và đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, trực thuộc các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện chuyển đổi 02 đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ hoàn toàn về tài chính; phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm đối với 56 đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tinh giản biên chế theo quy định…
Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; công tác cải cách tài chính công; công tác hiện đại hóa nền hành chính thường xuyên được đẩy mạnh. Đến nay, 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện UBND cấp xã triển khai, sử dụng hệ thống Văn phòng điện tử và kết nối liên thông với UBND tỉnh; thực hiện kết nối trục liên thông văn bản giữa UBND tỉnh với phần mềm quản lý văn bản của Văn phòng Chính phủ. Tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước của tỉnh đạt trên 95%; 73,5% hồ sơ công việc được xử lý qua môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cung cấp chữ ký số...
Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC như: Tình trạng trễ hẹn trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn nhiều; số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít; tỷ lệ hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn thấp. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu người, tổ chức trong hoạt động thực thi công vụ. Việc triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử ở cấp xã còn hạn chế…
Tại hội nghị, Sở Nội vụ đã phân tích, làm rõ các Chỉ số: Chỉ số Quản trị hành chính công (PAPI); Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Các Chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS từ năm 2016 đến nay năm sau cao hơn năm trước cho thấy sự nỗ lực của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, khởi nghiệp, xây dựng nền hành chính liêm chính, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ Kế hoạch CCHC năm 2020 và báo cáo kết quả phân tích, đánh giá các Chỉ số nêu trên, rà soát, đánh giá các nội dung, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ thực hiện, báo cáo định kỳ theo quy định.
Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC và xem đây là yếu tố quyết định thành công của công tác này; đồng thời gắn công tác CCHC với đánh giá, xếp loại chất lượng thực hiện nhiệm vụ cuối năm. Sở Nội vụ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ của các cơ quan, tổ chức địa phương để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cán bộ, công chức không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ. Tập trung rà soát, kịp thời công khai các TTHC; tiếp tục cải tiến quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; ưu tiên bố trí những cán bộ, công chức có phẩm chất năng lực, đạo đức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và tổ chức; kịp thời xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và tổ chức đến liên hệ công tác. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương triển khai mô hình Đô thị thông minh tại thành phố Quy Nhơn, hoàn thành vào cuối năm 2020.
Kim Loan